Skip to main content
sharethis
 
 
3 ก.พ.54 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ยิงถล่มร้านขายของชำของนายเผชิญ เกตุแก้ว อายุ 43 ปี แกนนำกลุ่มอนุรักษ์บ้านเกิด ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบฯ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ความคืบหน้าในวันนี้ (3 ก.พ.) กลุ่มอนุรักษ์หลายกลุ่มในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขอให้ย้ายคดีจาก สภ.อ่าวน้อยมาที่ สภ.เมืองประจวบฯ เพราะไม่เชื่อมั่นในตัวเจ้าหน้าที่บางรายซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มอิทธิพลในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพื่อให้ดูแลคดีดังกล่าว เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำอย่างอุกอาจ และเชื่อว่าเป็นผลสืบเนื่องจากการเคลื่อนไหวในประเด็นสาธารณะ เพราะโดยส่วนตัวนายเผชิญไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับใคร

นายเผชิญกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนไม่มีเรื่องบาดหมางกับใคร แต่ได้เคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นในพื้นที่ 2 เรื่องใหญ่คือกรณีของการสร้างเตาเผาและฝังกลบขยะเทศบาล ในพื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 3 บ้านคั่นกะได ต.อ่าวน้อย อ.เมือง ซึ่งตนไม่ได้เป็นแกนนำโดยตรง แต่เป็นผู้เดินเรื่องร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา จนกระทั่งมีการตรวจสอบเกี่ยวกับเอกสารสิทธิที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง นอกจากนั้นยังมีปัญหาจากการบุกรุกตัดไม้ในป่าเฉลิมพระเกียรติ สวนรัชมังคลาภิเษกในที่ดินกรมทางหลวง 300 กว่าไร่ ริมถนนเพชรเกษม ระหว่างหลัก กม.ที่ 309 -310ซึ่งมีการปลูกยางพารา ปลูกสับปะรด และบางพื้นที่นายทุนได้เข้าครอบครองเพื่อให้บุคคลอื่นเช่าต่อมานานกว่า 30 ปี 
 
ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวันที่ 31 ม.ค.54 คนร้ายใช้รถเก๋งเป็นยานพาหนะมาจอดเทียบที่ริมถนนหน้าร้านค้าของนายเผชิญ จากนั้นคนร้ายได้เดินลงจากรถอย่างใจเย็นโดยไม่อำพรางใบหน้า ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงใส่นายเผชิญที่นั่งคุยกับเพื่อนบริเวณหน้าร้านในระยะกระชั้นชิดจำนวน 4 นัด แต่กระสุนพลาดเป้า ทำให้มือปืนที่อยู่ในรถอีกคนได้ลงมายิงเสริมโดยใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 กราดยิงเข้าไปในร้านค้าอีก 7 นัด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือ เด็กหญิงดวงนภา แตงอ่อน อายุ 13 ปี โดนยิงที่ขา และนางอุทัย เอี่ยมวรรณะ อายุ 53 ปีโดยยิงที่สะโพก ล่าสุดอาการปลอดภัยหลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จ.ประจวบฯ  จากนั้นได้หลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังจากหน่วยปฏิบัติพิเศษ เข้ามาเสริมกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยให้ครอบครัวของผู้เสียหายแล้ว ส่วนกลุ่มคนร้ายคาดว่าน่าจะเป็นคนในพื้นที่  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net