Skip to main content
sharethis

สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย เผยผลสำรวจการทดสอบคุณภาพอินเทอร์เน็ตทั้งประเทศ พบใช้ความเร็วเพียงร้อยละ 71 จากคำโฆษณา ส่วนความเร็วอัพโหลดอยู่ร้อยละ 10 โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่ความเร็วดาวโหลดอยู่ที่ 4 Mbps ส่วนการอัพโหลดยังอยู่ 512 Kbps

เมื่อวันที 7 ก.พ. ที่ผ่านมา นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวว่า สบท. ร่วมกับสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย เปิดเผยถึงผลทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตผ่านทางเว็บไซต์ www.speedtest.or.th ในโครงการสำรวจและทดสอบคุณภาพความเร็วอินเทอร์เน็ตปีที่ 2

โดยพบว่า ตลอดปี พ.ศ. 2553 ตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม ที่ผ่านมา มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตรวม 5,286,196 ครั้ง เฉลี่ย 14,483 ครั้งต่อวัน ซึ่งพบว่า คุณภาพอินเทอร์เน็ตจากการทดสอบในภาพรวมของทั้งประเทศ มีความเร็วดาวน์โหลดอยู่ที่ร้อยละ 71 และความเร็วอัพโหลดเพียงร้อยละ 10 จากความเร็วอินเทอร์เน็ต 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอัตราการทดสอบที่ได้ปริมาณคุณภาพอินเทอร์เน็ต 100 เปอร์เซ็นต์ตรงตามคุณภาพอินเทอร์เน็ตที่โฆษณานั้น พบว่ามีปริมาณไม่มากนักในแต่ละผู้ให้บริการ

สำหรับการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตแต่ละผู้ให้บริการมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ทีโอที ประมาณร้อยละ 26 และยังเป็นวงจรอินเทอร์เน็ต ที่มีความเสถียรสูงสุดด้วย ทรูประมาณร้อยละ 25 และทรีบรอดแบนด์ร้อยละ 13 โดยจังหวัดที่ประชาชนทดสอบมากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร กว่า 800,000 ครั้ง ส่วนจังหวัดที่มีผู้ทดสอบน้อยที่สุดคือ จังหวัดอำนาจเจริญประมาณ 3,600 ครั้ง

ด้าน พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดี ดีเอสไอ และ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย กล่าวว่า แนวโน้มการใช้งานบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพิ่มมากขึ้น จากการที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็ว 4 Mbps เข้าทดสอบมากถึง 15% รองลงมาเป็น 3 Mbps ที่ 8% และ 6 Mbps ที่ 7% ส่วนความเร็วมาตรฐานเดิมที่ 2 Mbps มีผู้เข้าทดสอบเพียง 2% แต่ทั้งนี้ยังมีจำนวนข้อมูลที่ไม่มีการระบุความเร็วถึง 55%

"ความเร็วในการดาวน์โหลด สามารถทำได้เฉลี่ยที่ 71% จากค่าดาวน์โหลดที่โฆษณากัน ขณะที่ค่าอัปโหลดทำได้เพียง 10% จากที่โฆษณาไว้เท่านั้น"

การวิเคราะห์ความเร็วดาวน์โหลดในช่วง 4 Mbps ของ 3 เจ้าใหญ่ ไล่ตั้งแต่ทรูมีผู้ใช้ที่ทดสอบได้ในช่วง 4 Mbps ถึง 38% และมีมากกว่า 3.5 Mbps ถึง 48% ส่วนทีโอที ความเร็วเฉลี่ยสูงสุดของผู้ใช้บริการ 4 Mbps อยู่ที่ 3.5 Mbps ซึ่งถ้ารวมผู้ใช้ที่มีความเร็วสูงกว่า 3.5 Mbps มีเพียง 15% เท่านั้น ขณะที่ 3BB มีผลทดสอบใกล้เคียงกับของทรู ถ้านับค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.5 Mbps ขึ้นไปมีถึง 48%

ส่วนความเร็วอัปโหลดส่วนใหญ่ทั้ง 3 รายหลัก จะอยู่ที่ประมาณ 512 Kbps เป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าจะมีความเร็วในการดาวน์โหลด 2, 3, 4 และ 6 Mbps ก็ตาม ส่วนภาพรวมในปี 2554 คาดว่าจะมีการปรับค่าอัปโหลดให้ขึ้นมาอยู่ที่ 1 Mbps มากขึ้น

ผู้ใช้งานส่วนใหญ่รู้จัก Speedtest.or.th มากขึ้น รวมถึงมีการพัฒนาส่วนเสริมของเว็บเบราว์เซอร์ทุกราย ไม่ว่าจะเป็น Internet Explorer, Firefox, Chrome และ Safari และมีการเปิดระบบสมาชิก ให้สามารถย้อนดูผลการทดสอบย้อนหลัง เพื่อช่วยวิเคราะห์ประมวลผล หรือนำไปใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียน จากความเร็วอินเทอร์เน็ตได้

"สำหรับคนที่สมัครเป็นสมาชิก ทางสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย จะมีการนำสมาชิกมาจับฉลากแจกไอแพด เป็นการตอบแทนผู้ที่เข้ามาใช้งาน ขณะเดียวกันผู้ทำเว็บไซต์ ที่ต้องการนำระบบไปติดตั้งที่เซิร์ฟเวอร์ก็สามารถติดต่อเข้ามาเพื่อร่วม โครงการลุ้นรับไอแพดด้วยเช่นเดียวกัน"
 

ที่มา: เรียบเรียงจาก สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม
  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net