มีผู้ลอบยิงป้อมตำรวจพม่าในรัฐฉาน บาดเจ็บหลายราย

กองกำลังไม่ทราบฝ่ายกราดยิงป้อมตำรวจของพม่า ที่เมืองกุ๋นฮิง รัฐฉานตอนใต้ ผลตำรวจเจ็บ 3-4 ราย เผยเป็นป้อมที่สร้างหลังจากทหารพม่าพยายามตั้งฐานบริเวณดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ตำรวจประจำป้อมเรียกเก็บเงินยานพาหนะที่ผ่านไป-มา อ้างนำไปบำรุงเทศบาล-ตำรวจ ขณะที่ในพื้นที่ทหารพม่ายังปะทะกับทหาร SSA อย่างต่อเนื่อง

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบฝ่ายและจำนวนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนยิงถล่มเข้าใส่ป้อมตำรวจพม่าแห่งหนึ่งในตำบลกาลิ เขตเมืองกุ๋นฮิง ในรัฐฉานตอนใต้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำอยู่ที่ป้อมได้รับบาดเจ็บ 3-4 ราย

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำอยู่ที่ป้อมซึ่งมีอยู่ราว 10 – 20 นาย ก็ได้ระดมยิงตอบโต้เช่นกัน โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที ผลจากการยิงตอบโต้จากฝ่ายตำรวจพม่าส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้ เคียงได้รับความหายหลายหลัง ขณะที่คนร้ายสามารถหลบหนีไปได้

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นใคร ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่งเผยว่า คนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มผู้ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตั้งป้อมตรวจทางเข้า ออกหมู่บ้านและเรียกเก็บเงินผู้เดินทางผ่านไปมาบ่อยครั้ง ขณะที่ชาวบ้านอีกกลุ่มเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นทหารกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ เพื่อหวังก่อกวนการก่อตั้งกองทัพภาคใหม่ของกองทัพพม่า ซึ่งเมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา ในพื้นที่นี้เคยเกิดเหตุกองกำลังไทใหญ่ SSA บุกถล่มฐานทหารพม่าแล้วครั้งหนึ่ง

สำหรับป้อมตำรวจดังกล่าวถูกตั้งขึ้นหลังจากทางกองทัพพม่าเริ่มเข้าไปจัด ตั้งกองทัพภาคแห่งใหม่ในพื้นที่ตำบลกาลิ เขตเมืองกุ๋นฮิง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยกองทัพภาคแห่งใหม่นี้เรียกว่า "กองทัพภาคตะวันออกกลาง"

ด้านเจ้าของร้านค้าแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า นับตั้งแต่โครงการตั้งกองทัพแห่งใหม่เริ่มขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเรียกเก็บเงินยานพาหนะที่ผ่านไปมาอย่างน้อยคันละ 3,000 จั๊ต (ประมาณ 100 บาท) ขณะที่ร้านค้าในพื้นที่ก็ถูกเรียกเก็บเงินตั้งแต่ 1 แสนจั๊ต (ราว 3,500 บาท) ถึง 4 แสนจั๊ต (ราว 14,000 บาท) โดยเจ้าหน้าที่ระบุจะนำไปสนับสนุนหน่วยงานเทศบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุในช่วงเช้าของวันต่อมา ทางผู้บังคับบัญชาทหารพม่าประจำเมืองกุ๋นฮิง ได้ลงตรวจพื้นที่ที่เกิดเหตุ พร้อมกับมีคำสั่งกำชับใช้กำลังพลรวมถึงกองกำลังอาสาสมัครให้มีการเข้มงวดและ อยู่อย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นับตั้งแต่กองทัพรัฐบาลทหารพม่าเริ่มเข้ามาเริ่มโครงการก่อตั้งกองทัพภาค แห่งใหม่ ในพื้นที่ตำบลกาลิ เขตเมืองกุ๋นฮิง กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ SSA กลุ่ม พล.ท.เจ้ายอดศึก ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ได้ซุ่มโจมตีทหารพม่าและทั้งสองฝ่ายได้เกิดการ ปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยการปะทะเกิดขึ้นอาทิตย์ละอย่างน้อย 2-3 ครั้ง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท