Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์” ยันไม่ต้องการหยุดการชุมนุม แต่สภาพการชุมนุมไม่จำเป็นต้องสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้ถนน ย้อนถาม พธม. อยากจะให้บ้านเมืองวุ่นวายหรืออย่างไร ชายแดนตึงเครียด เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว อย่าให้ต้องกังวลกับปัญหาในเมือง หลวง

ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล รายงานเมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (10 ก.พ.) ว่า ที่ ณ อาคารรัฐสภา 1 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความชัดเจนการขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติประกาศแผนขอคืนพื้นที่ตามหมวด 2 ของพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551 มาแล้ว 2 วัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่า

ตนไม่ทราบว่าการประกาศเส้นทางอะไรต่างๆ เมื่อดำเนินการไปก็ใช้วิธีการเจรจาซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของแผน ส่วนที่มีการไปปลุกระดมว่าเป็นความพยายามจะไปปราบปรามหรืออะไรนั้น ตนอยากทำความเข้าใจว่าการประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯไม่ได้เจาะจงเรื่องของการชุมนุมของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง วันที่ประกาศมีการชุมนุมถึง 4 กลุ่ม มีทั้งการประกาศปิดถนนและประกาศยกระดับการชุมนุม ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อย สิ่งที่รัฐบาลเจรจาในขณะนี้ไม่ได้แม้แต่ต้องการให้หยุดการชุมนุม แต่บอกว่าสภาพการชุมนุมที่เป็นอยู่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความเดือด ร้อนให้กับประชาชนที่ต้องใช้ถนน

"ขอที่จะให้เปิดเพียงบางส่วน ถ้ากังวลเรื่องความปลอดภัยก็บริหารจัดการได้ ถ้าบอกว่าไม่ต้องการชุมนุมแล้วมีรถวิ่งผ่านก็ต้องไปชุมนุมที่อื่น แต่ถ้าอยากจะชุมนุมตรงนี้แล้วก็เปิด แล้วก็ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมเพียงแต่จะถามว่าทำเพื่อส่วนรวมเพียงเท่านี้ทำไมทำไม่ได้ และถ้าหากว่ารัฐบาลบอกว่ากลุ่มนี้บอกว่ากลุ่มนี้สามารถปิดถนน 24 ชั่วโมง ปิดทั้งหมดเลย และกลุ่มอื่นๆเขาจะทำบ้างบ้านเมืองก็จะมีปัญหามากขึ้น จะไปเป็นเครื่องมือของคนที่ต้องการให้บ้านเมืองวุ่นวายหรืออย่างไร รัฐบาลก็อดทนอดกลั้นที่จะให้มีการชุมนุมแม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์หยาบ คายอย่างไรก็ไม่ได้มีการดำเนินการอะไร และที่เรียกร้องขณะนี้ก็ไม่ได้ให้หยุดวิพากษ์วิจารณ์ แต่ให้เปิดถนนให้คนอื่นเขาใช้ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผลประโยชน์ของรัฐบาลเลย ถ้าทำให้ส่วนรวมเพียงเท่านี้ไม่ได้ก็ต้องตั้งคำถามแล้วว่าเป็นเพราะอะไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่า การบังคับใช้กฎหมายหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็อาจจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังอยู่แล้ว เพราะแผนปฏิบัติการจะเขียนเอาไว้ว่าการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต้องไม่เป็น การสร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาความวุ่นวายเข้ามา

"ผมก็อยากจะย้ำอีกครั้งว่าให้ส่วนรวมเพียงแค่ 2 ช่องจราจรทำไมให้ไม่ได้ มีเหตุผลอะไรนอกจากอยากจะให้บ้านเมืองวุ่นวายหรืออย่างไร ถ้ามีความจริงใจอยากจะแก้ปัญหาให้กับประเทศ ในยามที่บริเวณชายแดนก็มีความตึงเครียด เจ้าหน้าที่ต้องไปปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว อย่าให้เจ้าหน้าที่ต้องมีความกังวลกับปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นในเมืองหลวง ได้หรือไม่ ถ้ารักประเทศชาติบ้านเมือง หวงแหน ต้องสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่เขาสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ในขณะนี้ 2 ช่องจราจรเท่านั้นเองครับ ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลย และถนนตรงนี้ก็มีเกาะกลาง ฉะนั้นการดูแลรักษาความปลอดภัยก็มีมาตรการเข้ามาดูแลได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อข้อถามว่า คิดว่าจะได้คืนพื้นที่ 2 ช่องจราจรวันไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความจริงถ้าถามพันธมิตรก็ดี เพราะถ้าพันธมิตรบอกว่าให้วันนี้ก็ได้วันนี้ ส่วนถ้าไม่ให้เจ้าหน้าที่เขาก็ต้องดำเนินการ เพราะพันธมิตรบางส่วนก็อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นเพื่อใช้เป็นเงื่อนไข เราก็ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง

ต่อข้อถามว่า หมายถึงว่าพันธมิตรต้องการให้เป็นรัฐบาลแห่งชาติใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าว บางคนก็ประกาศอย่างนั้น แต่ตอนหลังก็ไม่ทราบเพราะแต่ละคนพูดยังไม่ตรงกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายประเทศออกคำเตือนประชาชนของตนเองไม่ให้เข้าพื้นที่ที่มี การประกาศพื้นที่ความมั่นคงเริ่มกระทบภาพลักษณ์ของประเทศหรือยังว่า แน่นอน เพราะอย่างที่เราพยายามทำกันมาคือช่วงที่ผ่านมาการใช้สิทธิในการชุมนุมก็ ต้องมีผลกระทบบ้างซึ่งเรายอมรับได้ เช่น มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมาหลายเดือนก็กระทบ แต่อย่างน้อยก็มีการตกลงกันในระดับหนึ่งว่าจะใช้พื้นที่ตรงไหนเป็นระยะเท่า ไหร่ เราก็เพียงขอว่าถ้าใช้กติกากันแบบนี้การใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ การแสดงออกซึ่งการไม่เห็นด้วยการต่อต้านรัฐบาลก็ยังทำได้ ซึ่งจะไม่กระทบภาพรวม ฉะนั้นขณะนี้จึงอยากเรียกร้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เท่านั้นเอง แต่ยังใช้สิทธิของตัวเองได้ ซึ่งจะได้ไม่กระทบในภาพลักษณ์โดยรวมของประเทศ

ต่อข้อถามว่า กลุ่มพันธมิตรฯ เคยเรียกร้องอะไรแล้วนายกรัฐมนตรีไม่ให้เขาหรือไม่ จึงผิดหวังจากการเรียกร้อง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็น 3 ข้อที่ตนไม่ให้ เพราะได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า 1. ถ้าไม่มีกลไกทวิภาคีอยู่ก็เป็นไปตามความต้องการของกัมพูชา วันนี้คำพูดของสมเด็จฮุนเซนก็ยืนยันชัดเจนว่าสิ่งที่ตนวิเคราะห์ถูกต้อง 2. เรียกร้องให้ถอนตัวจากมรดกโลกในขณะที่มรดกโลกกำลังเป็นเงื่อนไขให้คนเข้ามา วุ่นวายในดินแดนไทย ตนก็ไม่ยอมและกำลังเดินหน้าคัดค้านอยู่ แล้วอยู่ดีๆ ให้ตนไปหยุดคัดค้านแล้วถอนตัวตนก็ไม่ทำเพราะมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของคน ไทยและประเทศไทย ส่วนข้อ 3. เสนอให้ขับชุมชนกัมพูชาออกนอกพื้นที่นั้นก็ได้อธิบายในสภาผู้แทนฯ ชัดเจนถึงความละเอียดอ่อนแล้ว และนี่คือสิ่งที่ไม่ให้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net