Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านสะพานท่าเปิม เส้นทางเข้าสู่พื้นที่กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA กดดันหลังปัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGF) ขณะที่ว้า UWSA สั่งห้ามรถติดทะเบียนพม่าผ่านเข้าพื้นที่

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. เป็นต้นมา กองบัญชาการกองทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ได้มีคำสั่งห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านสะพานท่าเปิม สะพานข้ามแม่น้ำหลวย อยู่ทางทิศเหนือของเมืองเชียงตุง อันเป็นเส้นทางผ่านอีกทางที่เข้าสู่พื้นที่กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA

ก่อนหน้านี้ กองทัพพม่ามีคำสั่งห้ามเฉพาะรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ ผ่านสะพานท่าเปิม แต่เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ได้ห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านสะพานดังกล่าว ทั้งนี้เชื่อว่า ทางกองทัพพม่าต้องการกดดันกองกำลังว้า UWSA และ กองกำลังหยุดยิงเมืองลา NDAA เนื่องจากทั้งสองกลุ่มปฏิเสธตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGF) ตามข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า

มีรายงานด้วยว่า ตลอดช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พม่าประจำด่านตรวจท่ากองแอ๊ด ท่าข้ามแม่น้ำสาละวิน เส้นทางระหว่างเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ และพื้นที่ครอบครองว้า UWSA ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ได้มีการตรวจบัตรประจำตัวผู้เดินทางผ่านไปมาอย่างเข้มงวด ซึ่งหากพบเห็นผู้ใดถือบัตรประจำตัวพม่าและบัตรเขตปกครองว้าจะไม่ให้ผ่านเด็ด ขาด ขณะเดียวกันทหารพม่ายังได้มีคำสั่งห้ามรถยนต์ติดแผ่นป้ายทะเบียนเขตปกครอง ว้า เข้าเมืองเชียงตุงด้วย

ส่วนทางฝ่ายกองกำลังว้า UWSA นับตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งห้ามรถยนต์ทุกชนิดที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนพม่าวิ่งผ่านสะพานโขสูง สะพานบนเส้นทางสายเมืองเชียงตุง - เมืองปางซาง เมืองที่ตั้งกองบัญชาการกองกำลังว้า UWSA เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ มาตรการเข้มงวดจากทหารทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลทหารพม่ายื่นข้อเสนอ กดดันกองกำลังว้า UWSA และ กองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่ามาตั้งแต่ปี 2532 ให้แปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF (Border Guard Force) แต่หลังจากกองกำลังทั้งสองปฏิเสธ ทางกองทัพพม่าได้พยายามกดดันด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งด้านการทหารและการปิดกั้นเส้นทางมาอย่างต่อเนื่อง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net