Skip to main content
sharethis

วันที่ 12 ก.พ.2554 กรมทรัพยากรน้ำจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและให้ข้อมูลโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ เขื่อนไซยะบุรีต่อผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งมีตัวแทนชาวบ้าน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการในเขตจังหวัดนครพนม เครือข่ายชาวบ้าน จำนวนมากกว่า 100 คน เข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ โดยเขื่อนไซยะบุรีเป็นโครงการแรกที่ใช้กระบวนการนี้และจะเป็นบรรทัดฐานแก่ เขื่อนอื่นๆบนแม่น้ำโขงตอนล่างอีก11 แห่ง

นายประจักษ์ อภิวาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า เวทีครั้งนี้ไม่ควรจะเป็นการรับฟังความเห็นของชาวบ้าน แต่เป็นเพียงการให้ข้อมูล และไม่ใช่เวทีตัดสินใจ ควรจะมีเวทีอีกหลายครั้ง สำหรับจังหวัดที่ติดอยู่เขตแม่น้ำโขง เพื่อให้เกิดความรอบด้านของข้อมูลและความเห็นของประชาชนต่อการตัดสินใจต่อ โครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อสังเกตว่า โครงการนี้ไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยเฉพาะเรื่องประมงและปริมาณน้ำในฤดูแล้ง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรมและระบบน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน ที่อยู่ริมน้ำโขงเป็นจำนวนมาก
 
นายสุริยา โคตะมี ตัวแทนชาวบ้านจากลุ่มน้ำสงคราม กล่าวว่า เราคงไม่ยอมรับกระบวนการและรายงานการศึกษาดังกล่าว เนื่องจากไม่มีการศึกษาผลกระทบข้ามพรมแดนที่ชัดเจน พวกเราซึ่งอยู่ในลุ่มน้ำสงคราม เพียงแค่น้ำโขงแห้ง น้ำในลำน้ำสาขาก็แห้งตามไป ซึ่งผลกระทบเหล่านี้ก็ยังไม่ตอบเราไม่ชัด และไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนแม่น้ำโขงดังกล่าว รวมไปถึงเวทีนี้ ไม่มีเจ้าของโครงการเช่น ช.การช่างและ กฟผ.รัฐบาลไทยมาชี้แจงโครงการ ข้อมูลก็ไม่ชัดเจน ดังนั้นเราจึงไม่ยอมรับเวทนี้ และเสนอว่า การสร้างเขื่อนดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อประชาชนชาวอีสาน
 
ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ นักวิชาการ ม.มหาสารคาม กล่าวว่า เสนอให้มีการขยายเวลาในกระบวนการรับฟังความเห็นของโครงการเขื่อนไซยะบุรีออก ไปก่อน เนื่องจากไม่มีข้อมูลการตัดสินใจที่เพียงพอ และขอให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการทั้งหมด และขอให้มีการแปลเอกสารทุกภาษา และให้มีคณะกรรมการร่วมในการแปลเอกสารดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน เพราะรายงานที่กล่าวว่า 8 เล่ม แต่ประชาชนยังไม่เห็นสักเล่ม สไลด์ของดร.วิเทศ ศรีเนศ ที่อธิบายเพียง 2-3 แผ่นของโครงการก็ยังไม่น่าเชื่อถือ
 
ประชาชนที่เข้าร่วมคำถามมากมายกว่า 84 ประเด็นต่อความกังวลใจในเรื่องเขื่อนไซยะบุรีดังกล่าว ซึ่งต่างก็ยืนยันชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนไซยะบุรีและเขื่อนน้ำโขงทั้ง 12 แห่ง พร้อมกับเสนอว่า จะจัดเวทีภาคประชาชนในวันที่ 19 ก.พ.ที่จะถึงนี้ เพื่อแสดงจุดยืนและยืนข้อเรียกร้องต่อเอ็มอาร์ซี และกำหนดท่าทีต่อรัฐบาลไทย กฟผ.และบริษัท ช.การช่าง พร้อมขู่อาจจะบุกสถานทูตลาวเพื่อเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวโครงการไซ ยะบุรี และยืนยันว่า เสียงของประชาชนไทยทั้ง 3 เวที มีน้ำหนักพอที่จะให้เลื่อนการจัดเวทีรับฟังความเห็นอีกครั้งหนึ่งให้กับ ประชาชนในลุ่มน้ำโขงได้รับทราบทุกจังหวัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net