ทัพพม่าส่งรถถังชิดพื้นที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" เพิ่ม

กองทัพพม่าส่งรถถังเข้าประชิดพื้นที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ต่อเนื่อง ล่าสุดพบมีแล้ว 16 คัน เชื่อเตรียมกวาดล้างเร็วๆ นี้

(15 ก.พ. 54) "คนเครือไท" ศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน รายงานว่า รายงานข่าวแจ้งว่า กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้ส่งรถถังอีก 5 คัน จากเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน เข้าไปที่เมืองหนอง รัฐฉานตอนกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อหน้าพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" โดยรถถังจำนวนดังกล่าวซึ่งไม่ทราบชนิด ถูกบรรทุกไปกับรถบรรทุกรถถังเข้าไปถึงเมืองหนอง เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน มีผู้พบเห็นรถถังของกองทัพรัฐบาลทหารพม่าขับผ่านเมืองโขหลำ มุ่งหน้าไปทางเมืองหนอง อีก 5 คัน ซึ่งเชื่อว่าจะเข้าไปสมทบกำลังในพื้นที่เพื่อกดดันหรือปราบปรามกองกำลังไท ใหญ่ "เหนือ" Shan State Army 'North' ซึ่งเป็นอดีตกลุ่มหยุดยิงและปฏิเสธรับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าในการแปรสภาพ เป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF

ทั้งนี้ กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้เสริมกำลังทหารเข้าไปใกล้พื้นที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ที่เมืองหนองอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เสริมกำลังทหารราว 200 นาย เดินทางด้วยรถบรรทุก 6 คัน พร้อมด้วยรถถัง 6 คัน จากเมืองตองจีเข้าไปในพื้นที่เมืองหนอง โดยขณะนี้ในพื้นที่เมืองหนองมีรถถังของกองทัพพม่าแล้วรวม 16 คัน

/////////////////

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท