Skip to main content
sharethis

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ระยอง (ตม.)บุกค้นโรงงานแม็กซิสฯ 2 วันรวด รวบแรงงานข้ามชาติกว่า 100 คน อ้างเป็นคนงานก่อสร้างบริษัทรับเหมา ขณะที่คนงานทั้ง 3 บริษัท ยึดฟุตบาทหน้ากระทรวง ปักหลักฟังคำตอบ

15 ก.พ.เวลาประมาณ 10.30 น. ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบุกตรวจค้น บริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 300/1 ม. 1 ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง พบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวนมาก และชาวไต้หวันใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้ามาทำงานจำนวนหนึ่ง แม้พึ่งบุกตรวจค้นเมื่อวานนี้พบแรงงานผิดกฎหมายกว่า 70 คน ศูนย์ตรวจสอบปราบปรามดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานและกระบวนการค้า มนุษย์ หรือศป.รต.(ภาคกลาง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวน 20 นาย เดินทาง บุกจับกุมแรงงานข้ามชาติ ซึ่งจากการสอบปากคำพบว่าแรงงานชาวกัมพูชาทั้งหมดได้ลักลอบเดินทางเข้ามาทำ งานผ่านชายแดนจังหวัดสระแก้วและจันทบุรีเพื่อมาขายแรงงานในประเทศไทย โดยพบว่าแรงงานส่วนใหญ่จะเป็นชาวกัมพูชา ลาว และพม่า  จึงดำเนินคดีในข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตและหลบหนีเข้าเมืองโดยผิด กฎหมาย ส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.ปลวกแดง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนส่งแรงงานต่างด้าวที่จับได้ออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

ที่เกิดเหตุพบคนงานทั้งไทยและต่างด้าวจำนวนมาก กำลังทำงานอยู่ในโครงการก่อสร้างดังกล่าว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่บางคนถึงกับวิ่งหนีเข้าสวนยางพาราที่อยู่ใกล้เคียง แต่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทั้งชายและหญิง ที่ไม่มีใบอนุญาต ทำงานได้รวม 72 คน โดยเป็นชาวพม่า 17 คนและชาวกัมพูชา 55 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นคนงานของบริษัทรุ่งฟ้าเสริม คอนสตรั่คชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างให้กับบริษัทแม็กซิส
 

แหล่งข่าวรายหนึ่งในพนักงานบริษัทแม็กซิสระบุ “หนูเห็นตำรวจเข้ามาตรวจที่โรงงานมาสองวันแล้ว เห็นจับคนงานชาวกับพูชาที่เข้ามาแบบผิดกฎหมายทั้งสองวันน่าจะร่วม 100 คน และยังเห็นจับชาวไต้หวันที่ใช้วีซ่าท่องเทียวได้อีกจำนวนหนึ่ง”และกล่าวต่อ อีกว่า “วันนี้ตอนตำรวจเข้ามาตรวจมีฝนตกหนัก ตอนที่ตำรวจเดินเข้ามามีชาวไต้หวันเห็นตำรวจตกใจวิ่งหนีตำรวจปีนกำแพงโรงงาน สูงเกือบ 2 เมตรหวังหนี ไม่รู้ปีนได้ยังไง นี่ละมั่งที่เขาว่า หนีลืมตาย”
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนงานชาวกัมพูชาที่ถูกจับเป็นคนงานที่เข้ามาทำงานก่อสร้างในโรงงานแห่งใหม่ ด้านหลังโรงงาน “ไม่จริงหลอกพี่คนงานก่อสร้างที่ไหน ใส่ชุดพนักงานแม็กซิส”
 

นายหมู (นามสมมุติ) กล่าวว่า ทำงานในบริษัทแม็กซิสในตำแหน่งรองหัวหน้างานมาเกือบ 6 ปี ในขบวนการผลิตแต่ละวันตั้งแต่การขึ้นรูปยางเรียกว่ามือ เริ่มตั้งแต่การนำยางดิบ(ยางพารา)มา 200 กิโลกรมผสมกันเป็นขบวนการผลิต ใช้เวลามือละ 1.45 นาที มือละ 2 บาท หากผลิตได้ 217 มือ หากได้ 218 มือขึ้นไปจะได้เบี้ยพิเศษซึ่งเดือนไหนที่คนงานทำงานล่วงเวลามากๆจะได้เงิน พิเศษหลายพันบาททีเดียวอย่างตัวเองได้ค่าแรงวันละ 300 บาท ทำล่วงเวลาบวกเบี้ยขยันรับเงินตกเดือนละ 30,000 บาท 

การที่นายจ้างปรับสภาพการทำงานก็จะทำให้ถูกลดเบี้ยลงรายได้คนงานจะต่ำไป ด้วย ซึ่งขณะนี้นายจ้างได้นำแรงงานกัมพูชามาทำงานหลายร้อยคน แค่แผนกตนมี 100 คน บริษัทมี 2 โรง และกำลังสร้างใหม่อีก ส่วนค่าจ้างแรงงานกัมพูชาจะได้รับวันละ 185 บาท นายจ้างจัดสวัสดิการมีหอพักกับรถรับส่ง ซึ่งสหภาพแรงงานแม็กซิสได้ขอปรึกษานายจ้างให้จ่ายเบี้ยพิเศษให้กับแรงงาน ข้ามชาติด้วยในแง่ของคนทำงานเหมือนกันเราไม่ได้คำนึงว่ามาจากชาติไหน นายจ้างควรจ่ายสวัสดิการให้เท่ากัน ซึ่งนายจ้างได้ตกลงจ่ายเบี้ยพิเศษให้ร้อยละ 70 โดยให้ความเห็นว่า เขาเป็นแรงงานข้ามชาติให้ได้แค่เท่านี้ แต่วันนี้เห็นมีการไล่จับแรงงานข้ามชาติในโรงงานก็ตกใจเหมือนกัน เพราะเขามีการจ้างงานมานานมีการบรรจุเป็นพนักงานประจำมีสลิปเงินเดือน ทำไมจับ นายหมูกล่าว
 

วันนี้(16 ก.พ.54) คนงาน 3 บริษัทเกือบ 2,000 คนได้เดินเท้าตามถนนวิภาวดีไปสำนักงานส่งเสริมการลงทุน(BOI) เพื่อยื่นหนังสือให้มีการตรวจสอบกรณีบริษัทแม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ที่ตั้งอยู่เลขที่ 300/1 ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ที่ผลิตยางรถยนต์ และได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากBOI เมื่อปี 2550 เป็นต้นมา

นายชัยรัตน์ บุษรา ประธานสหภาพแรงงานแม็กซิส ประเทศไทยกล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการสนับสนุนการลงทุนของบริษัทข้ามชาติ เรื่องการขออนุญาตให้ใช้แรงงานข้ามชาติไร้ฝีมือในโครงการที่ได้รับการส่ง เสริมการลงทุน ซึงบริษัทได้กระทำผิดเงื่อนไขการลงทุนได้มีการนำแรงงานข้ามชาติเข้ามางานแบบ เดียวกันกับคนงานไทย จึงต้องขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติการนำแรงงานข้ามชาติมาทำงานอย่าไม่ถูก ต้องของบริษัท ซึ่งขณะนี้กลายเป็นการใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองกับสหภาพแรงงานโดยการปิด งาน ไม่ยอมเจรจาจนเกิดการพิพาทแรงงานรวมถึงการยื่นข้อเรียกร้องต่อสหภาพแรงงาน เพื่อปรับสภาพการจ้างแรงงานไทยใหม่
 

ทั้งนี้ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เรื่องอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการ ลงทุน เพื่อการลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานระดับปฏิบัติการในภาคอุตสาหกรรมในโครงการ ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 1 มาตรา 16 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่ง เสริมการลงทุน เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2553 จังออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในโครงการ ที่ได้รับการส่งเสริมดังต่อไปนี้

1. จะต้องเป็นบริษัทที่ลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 20 ปี มีสินทรัพย์รวมมากกว่า 10,000 ล้านบาท และจ้างงานรวมมากกว่า 10,000 คน

2. จะต้องเป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมอยู่เดิมที่สิ้นสุดการได้รับ สิทธิและประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแล้ว และมีความจำเป็นต้องจ้างแรงงานเพิ่มในโครงการ โดยสำนักงานจะอนุญาตให้จ้างแรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือได้ไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนคนงานที่จ้างเพิ่มในโครงการนั้น

3. จะต้องเป็นกิจการอุตสาหกรรมเท่านั้น ไม่ครอบคลุมธุรกิจเกษตรกรรม และธุรกิจบริการ

4. จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวกับการใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในด้านต่างๆของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง

5. จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด และต้องยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานก่อนการใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในโครงการ

6. หลักเกณฑ์ข้างต้นจะถือเป็นแนวทางในการพิจารณาอนุญาตให้ใช้แรงงาน ต่างด้าวไร้ฝีมือ ทั้งนี้ สำนักงานอาจประกาศยกเลิกหรือปรับลดจำนวนแรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือได้ตามความ เหมาะสมเมื่อหมดความจำเป็นหรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

และในวันเดียวกัน(วันที่ 16 ก.พ.) นายจ้างและสหภาพแรงงานแม็กซิสฯจะมีการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทครั้งที่ 15 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net