Skip to main content
sharethis

กอ.รมน.ใต้ ระบุชัดไม่มีรายงานเรื่องการฝึกอาวุธให้สตรีมุสลิมตามภาพที่ได้มีการเผยแพร่ คาดเป็นการจัดฉากโดยผู้ไม่ประสงค์ดี

ตามที่มีความสับสนในการออกมารายงานข่าว โดยอ้างหน่วยข่าวในพื้นที่ว่ามีภาพสตรีมุสลิมฝึกอาวุธสงครามแต่ โฆษกกอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า กลับออกมาชี้แจงว่า ที่ผ่านมาไม่ปรากฏในรายงานข้อมูลด้านการข่าวของหน่วยว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้เยาวชนสตรีมุสลิมฝึกอาวุธ

จากการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวบางแห่ง เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 54 เกี่ยวกับภาพเยาวชนหญิงมุสลิมอายุประมาณ 17-20 ปี ที่กำลังฝึกการใช้อาวุธปืนสงครามในท่าเตรียมพร้อม ว่า หน่วยข่าวความมั่นคงที่เกาะติดสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดน ภาคใต้ ได้พบภาพเยาวชนสตรีมุสลิมอายุประมาณ 17-20 ปี ที่มีการฝึกใช้อาวุธปืนสงครามในท่าเตรียมพร้อม โดยเจ้าหน้าที่ได้ภาพดังกล่าวจากการบุกตรวจค้นพื้นที่ และได้แจกจ่ายภาพดังกล่าวไปตามหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อให้ตรวจสอบและติดตามหาความเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนสตรีมุสลิมใน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ต่อมาทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ชี้แจงข่าวภาพการฝึกใช้อาวุธเยาวชนสตรีมุสลิม โดย พันเอก บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้แจกจ่ายภาพถ่ายเยาวชนหญิงมุสลิมอายุประมาณ 17 - 20 ปี ที่กำลังฝึกการใช้อาวุธปืนสงครามในท่าเตรียมพร้อม แจกจ่ายไปให้กับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 18 ก.พ.54 และยังกล่าวอ้างว่าขณะนี้ได้พบเบาะแสความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่ สงบ ได้ปลุกระดมเยาวชนสตรีมุสลิม ชักจูงให้เข้าไปร่วมขบวนการ เพื่อส่งไปฝึกการใช้อาวุธในต่างประเทศ ก่อนกลับมาก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ผ่านการฝึกแล้วหลายรุ่นนั้น  ทาง กอ.รมน.ได้ตรวจสอบขั้นต้นแล้ว ไม่ปรากฏในรายงานข้อมูลด้านการข่าวของหน่วยว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีการฝึกอาวุธให้กับเยาวชนสตรีมุสลิม เพื่อใช้ในการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด อีกทั้งภาพดังกล่าวไม่ได้แจ้งว่าเป็นภาพเหตุการณ์เมื่อใด และไม่ได้ระบุสถานที่ว่าเป็นประเทศใดหรือพื้นที่ใด จึงอาจเป็นภาพที่ถูกจัดฉากให้เห็นเสมือนจริง แล้วกล่าวอ้างว่าเป็นการฝึกเยาวชนสตรีมุสลิมจากจังหวัดชายแดนภาคใต้

ภาพข่าว : ผู้จัดการ

ที่มา: BungarayaNews
วันที่ : 19 กุมภาพันธ์ 2554

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net