Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า 12 กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยทั้งกลุ่มที่ทำและไม่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ได้ตัดสินใจที่จะเป็นพันธมิตรร่วมมือกันในการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า โดยมีตัวแทนกว่า 50 คน จากกลุ่มๆต่างๆเข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากกลุ่มการเมืองเข้าร่วมประชุมด้วยตรงชายแดนไทย เมื่อวันที่ 12 – 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

มีรายงานว่า องค์กรคะฉิ่นอิสระ(Kachin Independence Organization (KIO) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independent Army) พรรครัฐมอญใหม่ (New Mon State Party - NMSP) และกองกำลัง Shan State Army – เหนือ (SSA-N) ได้จับมือกันเป็นครั้งแรกในรอบประวัติศาสตร์ในการประชุมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ในการประชุม ได้มีการเห็นด้วยที่จะจัดตั้งกลุ่มชื่อ Union Nationalities Federal Council - UNFC ขึ้นมาเพื่อประสานงานและทำงานร่วมกันระหว่างชนกลุ่มน้อย นอกจากนี้ ชนกลุ่มน้อยทั้ง 12 กลุ่มยังเห็นด้วยที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใช้ในกลุ่ม รวมทั้งการจัดตั้งหน่วยงานทางการเมือง อย่างเช่นหน่วยงานด้านกฎหมาย หน่วยงานด้านกิจการภายใน รวมไปถึงหน่วยงานด้านการต่างประเทศ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า หน่วยงานเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกลุ่ม UNFC

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุม ได้มีการเลือกคณะกรรมการกลางระดับสูงจำนวน 6 คน และคณะกรรมการกลางที่เป็นสมาชิกของกลุ่มอีก 10 คน ด้านนายพลมูทู เซพอ จากกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(Karen National Union)หรือ เคเอ็นยู ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานของกลุ่ม UNFC ส่วนพลโทโก โซ แซง จากองค์กรคะฉิ่นอิสระได้รับเลือกเป็นรองประธานคนที่ 1 ด้านพลตรีอาเบล ทวิต จากพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนีได้รับเลือกเป็นรองประธานคนที่ 2 ส่วนนายหงษ์สา จากพรรครัฐมอญใหม่ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการใหญ่

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ก.พ.53 ที่ผ่านมา กลุ่ม UNFC ได้ออกแถลงการณ์ว่า จุดมุ่งหมายของกลุ่ม UNFC คือ เพื่อสิทธิ ความเสมอภาคและการปกครองตนเองของชนกลุ่มน้อยในพม่า และเพื่อให้เกิดประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐในพม่าอย่างแท้จริง รวมไปถึงการร่วมมือกันต่อสู้กับรัฐบาลพม่า

 อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) และกองกำลัง Shan State Army – ใต้ ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึกยังไม่ได้เข้าร่วมกับกลุ่ม UNFC แต่อย่างใด

(ที่มา http://asiancorrespondent.com/DVB 19 ก.พ.54)

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net