Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ ระบุเจ้าหน้าที่ทางการของลิเบียยิงปืนโดยไม่ระมัดระวังเข้าใส่ฝูงชนที่มา ร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ทำยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูง พร้อมเผยข้อมูลโรงพยาบาลระบุผู้ป่วยส่วนมากได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืน บริเวณศีรษะ หน้าอก และลำคอ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

แถลงการณ์
18 กุมภาพันธ์ 2554
 
ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของลิเบียมุ่งเป้าไปที่ผู้ประท้วง
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทางการของลิเบียยิงปืนโดยไม่ระมัด ระวังเข้าใส่ฝูงชนที่มาร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาล หลังจากที่องค์กรได้รับข่าวว่ามีประชาชนอย่างน้อย 46 คนถูกยิงเสียชีวิตโดย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในระยะเวลา 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา
 
แหล่งข่าวจากโรงพยาบาลอัลจาลาในเมืองเบงกาซีรายงานให้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลทราบว่าผู้ป่วยส่วนมากได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืน บริเวณศีรษะ หน้าอก และลำคอ
 
“ยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจรวมถึงรายงานลักษณะการบาด เจ็บของเหยื่อช่วยบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้รับอนุญาตให้ใช้อาวุธที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ต่อผู้ประท้วงที่ไม่มีอาวุธซึ่งออกมาเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง” กล่าวโดย มัลคอม สมาร์ท ผู้อำนวยการแผนกตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล
 
“เจ้าหน้าที่ทางการของลิเบียต้องยับยั้งกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของตน เองโดยทันที ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารอันไม่ชอบด้วยกฎหมายและการใช้กำลังเกินขอบ เขต ทั้งตัวผู้กระทำโดยตรงและผู้ออกคำสั่ง ต้องถูกชี้ตัวและนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”
 
แหล่งข่าวจากโรงพยาบาลอัลจาลารายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 28 คนจากการ ประท้วงเมื่อวานนี้ในเมืองเบงกาซี และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 110 คน จากการประท้วงในวันนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้เสียชีวิตอีกอย่าง น้อย 3 คน 
 
ประชาชนอย่างน้อย 15 คนถูกสังหารในระหว่างการประท้วงที่เรียกว่า “วันแห่งความโกรธแค้น” เมื่อวานนี้ในเมืองอัล-เบดาซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองเบงกาซีห่างออก ไป 100 กิโลเมตร
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net