Skip to main content
sharethis

สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ประจำวันที่ 21 ก.พ.2554 ในเยเมนยังตึงเครียด โมร็อคโคและคูเวตเริ่มมีการประท้วง ส่วนบาห์เรนฝ่ายต่อต้านยังประชุมไม่เสร็จว่าจะรับการเจรจาสันติภาพหรือไม่

 
ลิเบีย
 
สถานการณ์ล่าสุดในลิเบียยังเลวร้าย โดยยอดผู้เสียชีวิตจากการรวบรวมของ Human Rights Watch ในวันอาทิตย์อยู่ที่ 233 ศพ ส่วนผู้ชุมนุมยึดเมือง Benghazi ได้แล้ว และกำลังเดินหน้าประท้วงต่อไปในเมืองหลวง Tripoli และเมืองอื่นๆ
 
Saif Gaddafi บุตรชายของประธานาธิบดี Muammar Gaddafi ได้ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.พ.) ขอให้ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และเสนอว่าจะ “ปฏิรูป” การปกครองและรัฐธรรมนูญ เขายังบอกว่าถ้าชาวลิเบียไม่ร่วมมือกันแล้ว ก็เตรียมพบกับ “การยึดครอง” จากชาติตะวันตกได้
 
Saif Gaddafi ยังบอกว่าลิเบียต่างจากอียิปต์และตูนิเซีย แต่ถ้าประชาชนยังแตกแยกกันก็อาจเห็นสงครามกลางเมือง และผู้เสียชีวิต ‘หลักพัน’ แทนหลักร้อยอย่างที่เป็นอยู่ ส่วนบิดาของเขายังได้รับเสียงสนับสนุนจากฝ่ายทหาร (แม้จะมีรายงานว่าทหารในหลายเมืองกลับใจมาเข้ากับฝ่ายผู้ชุมนุมก็ตาม) เขาปิดท้ายว่าฝ่ายรัฐบาลจะต่อสู้ “จนกระสุนนัดสุดท้าย”
 
ผู้สื่อข่าวของ Al Jazeera วิจารณ์แถลงการณ์ของ Saif ว่าเป็นอาการสิ้นหวังของลูกชายประธานาธิบดีที่พยายามจะแบล็คเมล์ชาวลิเบีย เขายังบอกว่า Gaddafi พยายามใช้วิกฤตในลิเบียข่มขู่โลกตะวันตก และใช้ชื่อโลกตะวันตกข่มขู่ชาวลิเบียไปพร้อมๆ กัน
 
หลังการออกโทรทัศน์ของ Saif Gaddafi ผู้สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลได้ออกไปชุมนุมที่จัตุรัสกลางเมืองหลวง Tripoli และเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้าน และมีรายงานว่าทหารยิงปืนเข้าใส่ฝูงชนแล้ว
 
กลุ่มผู้ชุมนุมในกรุง Tripoli มีจำนวน ‘หลักพัน’ และเมืองฝั่งตะวันตกอื่นๆ ก็มีความเคลื่อนไหวแล้ว โดยผู้ชุมนุมในเมืองเหล่านี้วางแผนจะเดินทางไปที่ Tripoli ด้วย
 
ส่วนเมืองภาคตะวันออกที่ต่อต้านรัฐบาล Gaddafi โดยเฉพาะเมือง Benghazi เมืองใหญ่อันดับสอง มีรายงานประชาชนสามารถควบคุมพื้นที่ได้แล้ว และฝ่ายทหารในเมืองเหล่านี้ก็หันมาร่วมมือกับประชาชนเพื่อต่อสู้กับกองกำลัง พิเศษของ Gaddafi
 
แพทย์ในเมือง Benghazi ได้รายงานจำนวนผู้ตายว่า “หลายร้อย” ส่วน Human Rights Watch ให้ตัวเลขนับถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า 233 ราย – Al Jazeera
 
 
แผนที่แอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง แสดงประเทศที่เกิดความไม่สงบ
 
 
บาห์เรน
 
ต่อต้านรัฐบาลของบาห์เรน ซึ่งประกอบด้วยพรรคฝ่ายค้านและกลุ่มทางการเมืองอีกหลายกลุ่ม จะประชุมกันอีกครั้งในวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะยอมรับการเจรจาสันติภาพกับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่
 
เมื่อวานนี้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมาร่วมประชุมกันเป็นวันแรก แต่ก็ไม่สามารถหาข้อสรุปที่ลงตัวได้สำหรับการเจรจาสันติภาพ
 
Ebrahim Sharif จากสมาคม National Democratic Action ให้สัมภาษณ์ว่า “เราต้องการเจรจากับรัฐบาลมา 10 ปีแล้ว และเราคงเป็นคนสุดท้ายที่ไม่รับข้อเสนอนี้ แต่ก่อนอื่นเราต้องเตรียมข้อเสนอของฝ่ายเราให้พร้อม คิดเห็นตรงกันเสียก่อน”
 
หลังจากตำรวจและทหารยอมถอนตัวออกจากกรุง Manama ผู้ชุมนุมก็กลับมาตั้งเต๊นท์อีกครั้ง และเริ่มมีการสไตรค์ของคนงานรวมถึงครูและนักเรียน – Wall Street Journal
 
 
เยเมน
 
ประธานาธิบดี Ali Abdullah Saleh ของเยเมนปฏิเสธข้อเสนอที่จะให้เขาลงจากอำนาจ และยื่นข้อเสนอต่อผู้ประท้วงให้เกิดการเจรจาแทน เขาบอกว่าข้อเรียกร้องของฝ่ายต่อต้าน “เป็นไปไม่ได้” และยังบอกให้ผู้ต่อต้านลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งหน้าปี 2013
 
Saleh ให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวว่าเขาสั่งกองทหารไม่ให้ทำร้ายผู้ประท้วง เว้นเสียแต่ว่าเป็นการป้องกันตัวเองเท่านั้น นับถึงปัจจุบันมีผู้เสียชีวิต 11 รายจากการประท้วงในเยเมน ขณะนี้ผู้ชุมนุมในหลายเมืองออกมาเรียกร้องให้ Saleh ออกจากตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นเมืองท่า Aden, Taiz และเมืองหลวง Sanaa
 
เยเมนถือเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในตะวันออกกลาง และประสบปัญหาการแบ่งแยกดินแดนจากผู้ก่อการร้ายเยเมนใต้ อย่างไรก็ตามประธานาธิบดี Saleh ที่ครองอำนาจมายาวนาน 30 ปีได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐ – AP
 
 
โมร็อคโค
 
โดมิโนแห่งการประท้วงแพร่ไปยังโมร็อคโค ประเทศทางตะวันตกสุดของแอฟริกาเหนือที่ติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก ผู้ชุมนุมเริ่มออกมาเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองและต้องการให้กษัตริย์ Mohammed VI ยอมปล่อยอำนาจบางส่วน การชุมนุมเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ และในวันจันทร์นี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 รายในเมือง Al Hoceima ทางตอนเหนือของประเทศ ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าเสียชีวิตได้อย่างไร
 
ผู้ชุมนุมประกอบด้วยสหภาพแรงงาน องค์กรเยาวชน และกลุ่มสิทธิมนุษยชน ออกมาชุมนุมใน 6 เมืองทั่วประเทศ การชุมนุมส่วนมากยังอยู่ในความสงบและไม่มีอาวุธ มีการประเมินว่าผู้ชุนนุมในเมืองหลวง Rabat มีประมาณ 2,000 คน
 
โฆษกรัฐบาลให้สัมภาษณ์กับสถานีทีวีของรัสเซียว่าการประท้วงเป็นเรื่อง ปกติในโมร็อคโค และการประท้วงครั้งนี้อยู่ในกรอบของกฎหมาย รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย – CNNBBC
 
 
คูเวต
 
ประชาชนชาวคูเวตออกมาเดินขบวนตามท้องถนนตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. และล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง และถูกจับกุมโดยรัฐบาลอีกจำนวนหนึ่ง
 
องค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ได้เรียกร้องให้รัฐบาลคูเวตปล่อยตัวผู้ชุมนุมเหล่านี้ทันที  ส่วนรัฐบาลคูเวตได้ออกคำเตือนให้ประชาชนอยู่ในเคหสถาน ไม่ต้องออกมาร่วมชุมนุม
 
ผู้ชุมนุมชาว Bidun มีประมาณ 300-500 คน ยังอยู่ในความสงบแต่มีบางส่วนที่ขว้างก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่รักษาความ ปลอดภัย ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมคือขอสัญชาติและสถานะของประชากร ส่วนเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนน้ำ ระเบิดควัน และแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม – Human Rights Watch
 
 
จอร์แดน
 
แม้การประท้วงในจอร์แดนจะเริ่มสงบลงชั่วคราว แต่กษัติรย์อับดุลลาห์ที่สองก็บอกแก่รัฐบาลใหม่ที่เพิ่งแต่งตั้งให้เริ่มการ ปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังและรวดเร็ว พระองค์ขอให้รัฐบาลใหม่ทำงานหนักและแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
 
กษัตริย์อับดุลลาห์ยังบอกว่าการปฏิรูปดำเนินไปบ้างแล้วในรัฐบาลก่อน หน้านี้ แต่บุคคลระดับสูงบางคนต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพระองค์บอกว่าจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีก – CNN
 
 

ที่มา: http://www.siamintelligence.com/n-africa-middle-east-update-21-feb/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net