Skip to main content
sharethis

งาน “มหกรรมรวมพลคนท่าศาลาไม่เอาถ่านหิน” หน้าอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ชวนผู้สนใจร่วมสร้างประวัติศาสตร์ 100 ปี ท่าศาลา รวมพลคนไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน 10,000 คน

 
วานนี้ (21 ก.พ.54) นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายรักษ์บ้านเกิดท่าศาลา ส่งจดหมายระบุ ถึงการจัดงาน “มหกรรมรวมพลคนท่าศาลาไม่เอาถ่านหิน” บริเวณหน้าอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ช่วงวันที่ 22 และ24 ก.พ.นี้ โดยเชิญชวนผู้สนใจร่วมสร้างประวัติศาสตร์ 100 ปี ท่าศาลา รวมพลคนไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน 10,000 คน
 
สำหรับกิจกรรมหลักๆ ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ในวันที่ 22 ก.พ.ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป เป็นการรณรงค์ที่จะมีขบวนทั้งรถจักรยานยนต์ รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง รถยนต์สาธารณะ และรถยนต์ส่วนบุคคล เคลื่อนไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วบริเวณ อ.ท่าศาลา ส่วนวันที่ 24 ก.พ.ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป จะมีกิจกรรมประสานมือต่อกันไปบนถนนสายหลักรอบๆ เขตเมืองท่าศาลา คาดจำนวนผู้เข้าร่วม 10,000 คน จากนั้นจะมีการเปิดโต๊ะลงนามในสัญญาประชาคม ของนักการเมืองท้องถิ่นที่ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินกับตัวแทนภาคประชาชนใน พื้นที่ อ.ท่าศาลา ต่อด้วยการแสดงคอนเสิร์ตของบรรดา อาทิ หงา คาราวาน, ตุด นาคร และ ภิญโญ ด้ามขวาน
 
ด้านนายบุญโชค แก้วแกม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าศาลา กล่าวว่า พื้นที่ ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา ถือว่าเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ ไม่ใช่พื้นที่การพัฒนาอุตสาหกรรม และที่สำคัญตามที่รัฐบาลกล่าวว่าในอนาคตปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นและจะมี กำลังผลิตที่ไม่เพียงพอนั้น ความจำเป็นภาคใต้ใช้ไฟฟ้าเพียง 8 เปอร์เซ็นเท่านั้น ดังนั้นคาดการได้เลยว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้านั้น เพื่อเตรียมรองรับการเกิดขึ้นของโครงการและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
 
ทั้งนี้ ในจดหมายยังระบุถึงเหตุผล 9 ข้อในการคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเอาได้ด้วย ดังนี้
1.   พลังงานจากถ่านหิน ถือ เป็นเชื้อเพลิงที่สกปรกที่สุดในโลก ส่งผลกระทบมหาศาลต่อการเกิดสภาวะโลกร้อน และผลกระทบด้านอื่นๆ ไม่มีถ่านหินสะอาดในโลกนี้ จนทั่วโลกเขาออกมาคัดค้าน การเผาไหม้ถ่านหินก่อเกิดก๊าซคาร์บอนไดซ์ออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกมากกว่าเผาไหม้น้ำมัน 29 % มากกว่าก๊าซธรรมชาติถึง 80 %
 
2.   ถ่านหินบิทูบินัสจำนวน 1 ตัน เผาไหม้แล้วจะเหลือเป็นขี้เถ้า 100 กิโลกรัม โรงฟ้าถ่านหินขนาด 800 เมกะวัตต์ ใช้ถ่านหินประมาณวันละ 7,000 ตัน หรือ 7 ล้านกิโลกรัม ดังนั้นจะเหลือขี้เถ้าวันละ 700 ตัน หรือวันละ 700,000 กิโลกรัม จะเอาไปไหน ที่แม่เมาะถูกนำมากองเป็นภูเขา ปลูกหญ้า บัวตอง และดอกทานตะวันไว้ด้านบน ที่มาบตาพุดขี้เถ้าจำนวนมากถูกทิ้งในบริเวณพื้นที่ว่างๆ ในจังหวัด ฝุ่นขี้เถ้าลอย มีสารปรอท สารหนู ตะกั่ว และแคดเมียม หากได้รับเข้าไปจะเกิดผลกระทบมหาศาล
 
3.   ภาคใต้ใช้ไฟฟ้าแค่ 8 % จากการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศ นอกจากนี้สัดส่วนการใช้ไฟฟ้า ประชาชนและที่อยู่อาศัยใช้ไฟฟ้า 21% ภาคเกษตร 9 % ภาคธุรกิจ 25% และภาคอุตสาหกรรมใช้ถึง 45 % ดังนั้นภาคใต้ และภาคประชาชนทั้งประเทศใช้ไฟฟ้าน้อยมากๆ ไฟฟ้าครึ่งหนึ่งจึงผลิตเพื่อภาคอุตสาหกรรมทีเกิดขึ้นแล้ว และสำรองสำหรับอุตสาหกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
 
4.   ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชใช้ไฟฟ้าประมาณ 320 เมกะวัตต์ ตอนนี้มีโรงไฟฟ้าที่อำเภอ ขนอมอยู่แล้วประมาณ 700 เมกะวัตต์ แต่กำลังจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม ทั้งพื้นที่ อำเภอหัวไทรและ อำเภอท่าศาลา ถึง 1,600 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกหนึ่งโรง ที่อำเภอขนอม ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ ถามว่าพลังงานเหล่านี้จะสร้างไปเพื่อใครกัน
 
5.   พื้นที่ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใช้พื้นที่ ประมาณ 700 - 1,400 ไร่และต้องเป็นพื้นที่ราบติดชายทะเล พื้นที่อำเภอท่าศาลา ชายฝั่งทะเลผู้คนอยู่อย่างหนาแน่น หากต้องอพยพผู้คนเหมือนแม่เมาะ จะเอาคนเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหน
 
6.   การขนส่งถ่านหินต้องขนส่งทางเรือ น้ำลึกประมาณ 14 เมตร ขนาดเรือ 2,000 – 200,000 ตันกรอส ต้องสร้างท่าเรือขนาดไหน ขุดลอกร่องน้ำอย่างไร ในเมื่อชายฝั่งทะเลท่าศาลา น้ำลึก 14 เมตร ต้องออกไปไกลนับสิบกิโลเมตร
 
7.   น้ำที่ใช้ในระบบหล่อเย็นต้องใช้น้ำมหาศาล หากใช้น้ำจืดจะเกิดการแย่งชิงน้ำ หากใช้น้ำเค็มจากชายฝั่งลูก กุ้ง หอย ปู ปลา จะติไปด้วย สัตว์น้ำวัยอ่อนจะไม่มี อีกทั้งน้ำร้อนที่ปล่อยออกจากโรงงาน จะส่งผลต่อสัตว์น้ำ ชาวประมงหลายหมื่นครอบครัวจะทำอย่างไร
 
8.   ก๊าซต่างๆ ที่ปล่อยออกจากปล่องโรงงาน ซึ่งสามารถพัดไปไกล บริเวณหน้าเขาหลวงทั้งหมดจะได้รับผลกระทบ ผลไม้ เงาะ มังคุด ทุเรียน ที่ส่งออกจะได้รับผลกระทบไปด้วย ต้นยางพารายิ่งในช่วงแตกยอดอ่อน หากเกิดสภาวะฝนกรดจะมีผลกระทบทันที บ่อเลี้ยงกุ้งหากได้รับมลพิษ จะมีผลต่อการส่งออก
 
และอีกหลายๆ ข้อ ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ไม่เคยมีคำตอบ นอกจาก คำว่า ถ่านหินสะอาด เทคโนโลยีใหม่ การป้องกันปัญหาที่ดีที่สุด คือ ต้องไม่สร้าง ปัญหาจึงจะไม่เกิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net