Skip to main content
sharethis

เมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวที่เป็นกลุ่มความหลากหลายทางเพศทั้งชาวไทยและพม่ากว่า 500 คน เดินขบวนในย่านไนท์บาซาร์ ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเรียกร้องให้มีการยุติการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มความหลากหลายทางเพศโดยการ เดินขบวนในลักษณะนี้เริ่มมีขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550

นางนฤมล ปาลวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นประธานเปิดงานเดินขบวน ด้านหญิงที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศชาวพม่าที่เข้าร่วมเดินขบวนด้วย กล่าวว่า เธอหวังว่า ผู้คนทั่วไปจะเข้าใจว่า กลุ่มความหลากหลายทางเพศก็เหมือนคนทั่วๆ ไป ควรมีสิทธิเท่าเทียมเหมือนกับคนทั่วไป

อ่องเมียวมิ้น ผู้อำนวยการ สถาบันการศึกษาด้านสิทธิมนุษยชนแห่งพม่า (Human Rights Education Institute of Burma) กล่าวว่า ในพม่าเอง มีการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างกว้างขวาง และพวกเขาก็ยังไม่มีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก

“ในพม่า ทางการไม่อนุญาตให้คนจำนวน 5 คน รวมตัวกัน สถานการณ์ในพม่ายิ่งแตกต่าง รัฐบาลพม่าหวาดกลัวมากกับคำว่า "สิทธิ" ดังนั้นพวกเขาจึงไม่มีทางที่จะยอมให้มีการประท้วงเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด” อ่องเมียวมิ้นกล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวพม่ากล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สังคมพม่าเริ่มให้การยอมรับและเข้าใจกลุ่มรักเพศเดียวกันมากขึ้นบ้างแล้ว โดยยกตัวอย่างเช่นกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไตย หรือ ABSDF (All Burma Student Democratic Front) ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่จับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลพม่าเคยระบุไว้ว่า การรักเพศเดียวกันถือเป็นการก่ออาชญากรรม แต่ต่อมาในปี 2541 กฎข้อบังคับนี้ก็ถูกยกเลิกไป หรือแม้แต่องค์กรสันนิบาตผู้หญิงแห่งพม่า (Burmese Women’s Union) เอง ขณะนี้ก็รับผู้หญิงที่เป็นกลุ่มความหลากหลายทางเพศเข้าทำงานและรับเข้าเป็น สมาชิกแล้วเช่นกัน

(ที่มา: Mizzima 21 ก.พ.53)

-------------------------------------------------------------

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net