Skip to main content
sharethis

วานนี้ (21 ก.พ.54) เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ออกจดหมายเปิดผนึก หนุนข้อเรียกร้อง ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ (P Move) พร้อมแนะรัฐบาลแสดงความจริงใจ เร่งแก้ไขปัญหา โดยได้แนบรายชื่อนักวิชาการที่ร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องของ ขปส.จำนวน 151 รายชื่อมาด้วย

จดหมายดังกล่าวระบุ ความเห็นและเสนอแนะ 3 ข้อ คือ 1.ให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ตามข้อเรียกร้องของ ขปส.ในประเด็นเรื่องการปฏิรูปที่ดิน การปฏิรูปการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การยอมรับสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิความเป็นมนุษย์
 
2.รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญกับปัญหาและข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอย่างเร่งด่วน เพราะการแก้ไขปัญหาประชาชนเป็นหัวใจและรากฐานสำคัญของการปฏิรูปสังคมไทย และ 3.การชุมนุมเรียกร้องของ ขปส.เป็นการชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องได้รับการคุ้มครองและดูแลจากรัฐบาล โดยไม่บิดเบือนไปเป็นประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง
 
“เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ จะประสานงานกับนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อร่วมกันผลักดัน การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในเชิงนโยบายและปัญหารูปธรรมเฉพาะหน้า ตามที่ได้มีการศึกษาและมีผลทางวิชาการรองรับต่อไป” จดหมายระบุ
 
ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้
 
  
 
 
จดหมายเปิดผนึก
เรื่อง เรียกร้องให้รัฐบาลแก้เร่งแก้ไขปัญหาประชาชนและสนับสนุนข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)

ตามที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ซึ่งเป็นขบวนการขององค์กรเกษตรกรและคนจนเมืองที่ได้รับผลกระทบอันจากนโยบาย การพัฒนาประเทศ อันประกอบด้วย เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย, เครือข่ายสลัม 4 ภาค, สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล, และเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง ชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้พิบูลมังสาหาร อุบลราชธานี กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวลและคัดค้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อุบลราชธานี ได้ชุมนุมเรียกร้องให้ มีการปฏิรูปที่ดิน การปฏิรูปการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิความเป็นมนุษย์ และการยอมรับสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคมนั้น
 
เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ เห็น ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นล้วนเป็นผลพวงมาจากการพัฒนาที่บิดเบี้ยว ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและความต้องการของชุมชนท้องถิ่น อันนำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำ ความไม่ยุติธรรมและไม่เท่าเทียมในสังคม
เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ จึงมีความเห็นและเสนอแนะ ดังนี้
 
1. เรียกร้องให้รัฐบาลได้แสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ตามข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ในประเด็นเรื่องการปฏิรูปที่ดิน การปฏิรูปการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การยอมรับสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิความเป็นมนุษย์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะยึดประชาชนเป็นศูนย์ กลางในการพัฒนา ตามที่ได้ประกาศนโยบายการปฏิรูปสังคม
 
2. รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญกับปัญหาและข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอย่างเร่งด่วน เพราะการแก้ไขปัญหาประชาชนเป็นหัวใจและรากฐานสำคัญของการปฏิรูปสังคมไทย
 
3. การชุมนุมเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เป็นการชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องได้รับการคุ้มครองและดูแลจากรัฐบาล โดยไม่บิดเบือนเจตนารมณ์ในการชุมชนเป็นประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง
 
อนึ่ง เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ จะประสานงานกับนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อร่วมกันผลักดัน การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในเชิงนโยบายและปัญหารูปธรรมเฉพาะหน้า ตามที่ได้มีการศึกษาและมีผลทางวิชาการรองรับ ต่อไป
 
                        เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคม และองค์กรชุมชนภาคใต้
21 กุมภาพันธ์ 2554
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net