Skip to main content
sharethis

ซาอุฯ อาจยกเลิกนำเข้าแม่บ้านฟิลิปปินส์-อินโด เตรียมนำเข้าแรงงานจากชาติอื่นทดแทน หลังทั้งสามประเทศยังมีข้อพิพาทเรื่องการละเมิดสิทธิคนงานแม่บ้าน

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 54 สื่อในตะวันออกกลางเปิดเผยว่าราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียกำลังพิจารณา การนโยบายการหยุดนำเข้าแม่บ้านจากประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย เนื่องจากทั้งสองประเทศยังคงจี้ให้รัฐบาลซาอุฯ รับผิดชอบเรื่องการละเมิดสิทธิแม่บ้านจากทั้งสองประเทศ

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลอินโดนีเซียได้กดดันทางการซาอุดีอาระเบียสอบสวนรายงานที่ว่า มีแม่บ้านหญิงชาวอินโดนีเซียที่ทำงานบ้านให้ครอบครัวชาวซาอุโดนนายจ้างฆ่า ปาดคอแล้วนำศพไปทิ้งกองขยะ รวมถึงกรณีทรมานแม่บ้านอื่นๆ โดยกรณีเหล่านี้เกิดหลังจากรายงานของกลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ที่ระบุว่า คนงานรับใช้ตามบ้านในตะวันออกกลางหลายประเทศถูกนายจ้างทารุณทำร้าย ล่วงละเมิดทางเพศ ใช้งานเยี่ยงทาส หรือถูกกระทำรุนแรงล่วงเลยไปจนถึงการฆาตกรรม

ทางการของซาอุฯ เปิดเผยว่ากำลังอยู่ในช่วงเจรจานำเข้าแม่บ้านจากประเทศต่างๆ เพื่อชดเชยแม่บ้านจากฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็นจากเอธิโอเปีย, อินเดีย, เนปาล, ศรีลังกาและเอริเทรีย ทั้งนี้ปัจจุบันมีแม่บ้านกว่า 1 ล้านคนจากประเทศอินโดนีเซีย ประเทศในเอเชียและแอฟริกาทำงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย สำหรับฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศส่งออกแม่บ้านรายใหญ่ที่สุดในโลก จากข้อมูลในปี 2009 พบว่ามีแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ ซึ่งมีอยู่ราว 9 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 10 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานทำงานบ้าน ส่งเงินกลับประเทศมาให้ญาติๆ หรือเพื่อการลงทุนในด้านต่างๆ มากถึง 17,300 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

อนึ่งนอกจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์แล้ว ทางการซาอุดิอาระเบียเคยยกเลิกการนำเข้าแรงงานจากประเทศไทยสืบเนื่องมาจากกรณีเพชรซาอุฯ

คนทำงานบ้านในตะวันออกกลาง


แรงงานแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ในประเทศจอร์แดน (ที่มาภาพ: AP Photo by Mohammad abu Ghosh)

เมื่อปี 2010 แม่บ้านชาวศรีลังกาคนหนึ่งเป็นข่าวตรึกโครมไปทั่วโลก เมื่อเธอถูกนายจ้างซาอุดีอาระเบียทรมานด้วยการทิ่มตะปูและเข็มรวม 24 เล่มตามร่างกายของเธอ ส่วนในประเทศเลบานอนสถานการณ์การล่วงละเมิดสิทธิคนทำงานบ้านก็หนักหน่วงมิ ใช่น้อย แม่บ้านลูกสองชาวบังกลาเทศวัย 26 ปี เล่าถึงชีวิต 5 เดือนที่ทำงานในเลบานอนว่านายจ้างของเธอในกรุงเบรุตลงโทษด้วยการช็อตไฟฟ้า โบยด้วยโซ่และเข็มขัดหนัง บางครั้งยังใช้เตารีดนาบเธอก็มี ร้ายกว่านั้นเธอถูกข่มขืนด้วย "เด็กสาวบังกลาเทศ 95% ที่เธอเคยพบ ต่างเล่าว่าพวกเธอถูกข่มขืนในที่ทำงาน แต่ไม่กล้าปริปากบอกครอบครัวเพราะความกลัว เลือกจะอดทนและก้มหน้ารับชะตากรรมแทน

สภาชาวเนปาลในเลบานอนเปิดเผยถึงสถิติน่าตกใจเมื่อปีที่แล้วว่าเด็กสาว เนปาลที่ไปทำงานเป็นแม่บ้านในเลบานอนในปี 2009 แล้ว ฆ่าตัวตายไปถึง 15 คน ด้วยความเครียดเรื่องเงินกับได้รับความทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ ขณะที่ตัวเลขจากกระทรวงแรงงานเลบานอนระบุว่า ปัจจุบันมีสาวใช้ต่างชาติทำงานในเลบานอนราว 2 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นชาวศรีลังกา เอธิโอเปีย ฟิลิปปินส์และเนปาล หากรวมสาวใช้ทุกชาติ มีสาวใช้ฆ่าตัวตายในดินแดนตะวันออกกลางแห่งนี้ ประมาณ 100 คนนับจากปี 2007

ที่มาข่าวบางส่วน:

Saudi may ban maids from Philippines, Indonesia (emirates247.com, 21-2-2011)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net