Skip to main content
sharethis

คำแถลงของประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยอินโดนีเซียจะส่งผู้แทนลงสังเกตการณ์พื้นที่ทั้งชายแดนไทยและกัมพูชาฝั่ง ละ 15 คน

เมื่อเวลา 17.40 น. วานนี้ (22 ก.พ.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศอินโดนีเซีย ถึงผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย กรณีปัญหาข้อพิพาทไทย - กัมพูชา ว่าไทยและกัมพูชาให้คำมั่นสัญญาต่อกัน ว่าจะไม่ให้มีการปะทะกัน โดยเป็นการให้ความมั่นใจซึ่งกันและกันต่ออาเซียนและประชาคมโลก โดยสองประเทศตกลงให้มีทหารทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซีย เข้าไปสังเกตการณ์ในพื้นที่ของไทย และกัมพูชา ฝ่ายละ 15 คน โดยรมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย จะมีหนังสือถึง รมว.ต่างประเทศไทย และกัมพูชาว่า ผู้สังเกตการณ์ดังกล่าวจะมีหน้าที่อย่างไรบ้าง โดยจะนำเอาประสบการณ์กรณีพิพาทระหว่างอินโดนีเซียและติมอร์ตะวันออกมาเป็น แบบอย่าง

ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องกันว่า ยังคงใช้การเจรจาในกรอบทวิภาคี ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย - กัมพูชา หรือเจบีซี คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย - กัมพูชา หรือจีบีซี ซึ่งจะมีการประชุมกันที่อินโดนีเซีย โดยอินโดนีเซียจะเป็นผู้เชิญไทยและกัมพูชามาประชุม

โดยในรายละเอียดกระทรวงการต่างประเทศยังไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้ แต่คิดว่าเป็นบริเวณรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งคณะผู้สังเกตการณ์จะเข้ามาประจำการณ์ได้เมื่อใดนั้น ทั้งสองประเทศก็อยากให้มาโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามในที่ประชุมไม่มีการเซ็นสัญญาหยุดยิง และไม่ต้องเซ็น เพราะทุกอย่างอยู่ในถ้อยแถลงของประธานอาเซียน ที่ได้ประกาศไปแล้วหลังการประชุม

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. วานนี้ เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ “คำแถลงของประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน กรุงจาการ์ตา ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔” โดยเป็นคำแปลอย่างไม่เป็นทางการ มีรายละเอียดดังนี้ ขณะที่คำแถลงภาษาอังกฤษสามารถอ่านได้ที่นี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net