Skip to main content
sharethis

"สมศักดิ์ โกศัยสุข" ชี้ผู้นำจีน ญี่ปุ่น เกาหลีไม่พูดภาษาอังกฤษเพราะต้องการสร้างแนวคิดชาตินิยม วอน ปชช. อย่าคลั่งไคล้รูปลักษณ์ เอาคนเหมาะสมเข้าไปบริหารประเทศ ลั่นถ้าเลือกตั้งครั้งหน้าถ้าพี่น้องยอมไม่รับเงิน จะได้สิ่งที่ดีขึ้น ชี้ ส.ส. เหมือนลิงปีนมะพร้าว ถ้าไม่ดีต้องกระตุกโซ่ให้ลงมา

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อคืนวานนี้ (22 ก.พ. 54) ว่า บนเวทีปราศรัยการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า ปาล์มส่วนใหญ่ของประเทศไทยปลูกที่ภาคใต้ เมื่อ พ.ศ.2552 พื้นที่ปลูกปาล์มของไทยมี 2 ล้าน 7แสนไร่ ปัจจุบันมีพื้นที่ 3 ล้าน 2 แสนไร่ แสดงว่ามีการปลูกเพิ่มขึ้น ผลผลิตปี 52 ได้ 8 ล้านตัน ต่อมาปี 53 ผลิตได้ 9 ล้านกว่าตัน ประชาชนคนไทยทั้งประเทศมี 65 ล้านคน เฉลี่ยกินได้อย่างเหลือเฟือคนละ 140 กิโลกรัม

อย่างไรก็ดี วันนี้รัฐบาลแก้ปัญหาแบบลูบหน้าปะจมูก เอาเงินภาษีประชาชนไปควบคุมราคา ซึ่งที่จริงน่าจะเอาเงินตรงนี้ไปให้คนปลูกปาล์มมากกว่า เพราะถูกเอาเปรียบ ประชาชนตัดปาล์มจากสวนขาย 5-7 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อเอามาทำน้ำมันขายได้กิโลละ 47 ถ้าจะให้ยุติธรรม ประชาชนตัดปาล์มมาขายต้องได้ กิโลละ 17 บาท การแก้ปัญหาของรัฐบาลสุดท้ายพี่น้องจะจนเหมือนเดิม หัดสงสารตัวเองบ้าง อย่าปล่อยให้คนพวกนี้หลอกอีกต่อไปเลย

“รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศมีแต่วิกฤติ จนกรุงเทพออกโพลเผย คะแนนเต็ม 10 ได้ 1.91 ปัญหายาเสพติดเพิ่ม วันนี้ชาวนาก็เดินปิดถนนอยู่ วันก่อนเกษตรกรภาคกลางก็มาเรียกร้องเรื่องหนี้สิน สมัชชาคนจนก็เรียกร้องที่ลานพระบรมรูปทรงม้า คนตกงานกว่า 3,000 คน ชุมนุมอยู่ที่หน้ากระทรวงแรงงาน”

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงคำพูดนายชวน หลีกภัย ที่พูดว่า น้ำมันปาล์มแพง ก็ให้กินอาหารประเภท ต้ม นึ่ง ตนก็พูดได้นอกจากต้ม นึ่ง แล้วยังมี ปิ้ง ย่าง หมก เผา ทั้งนี้หากเป็นชาวบ้านพูดก็พอเข้าใจได้ แต่นี่พูดในฐานะรัฐบาลก็ฟังกันลำบาก ปัญหาน้ำมันปาล์มมีขบวนการชัดเจนต้องการทำให้ขึ้นราคา พอมีปัญหาก็ทำขึงขังโวยวายต้องตรวจสอบ ทั้งที่ตัวเองนั่นแหละคือปัญหา คนที่พูดจะตรวจสอบนั่นแหละทำให้น้ำมันปาล์มแพง วันนี้ของทุกอย่างขึ้นราคา พอพูดว่า ข้าว พืชผลขึ้นราคา หลายคนคงคิดว่าเกตรกรรวยอีกแล้ว แต่จริงๆแล้วเกษตรกรไม่ได้รับผลประโยชน์ ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้

กลไกรัฐบาลไม่ได้มีการตรวจสอบ สวมตอกันไปสวมตอกันมา อย่างกรณีเอ็มโอยู 43 พรรคประชาธิปัตย์ไปทำไว้ ยุคทักษิณ ก็มาสวมตอ กลับมายุคประชาธิปัตย์อีกก็เดินหน้า โดยมีเป้าหมายคือผลประโยชน์เฉพาะตัวนักการเมือง ดังนั้น ความทุกข์ยากจึงเกิดอย่างรุนแรง ของทุกอย่างแพงเกินกว่าเหตุ การแก้ไขโดยเอาเงินภาษีเข้าไปหนุนเป็นการแก้แบบหมาหางด้วน เรามีหลักการแก้ปัญหาเรื่องง่ายๆ ใช้หลักเศรษกิจพอเพียง แต่พวกนี้ไม่เคยเอาไปใช้

ทั้งนี้น้ำมันปาล์มตลาดโลก กิโลละ 37 บาท บ้านเรากิโลละ 50 ซื้อจริง 70 บาท ทั้งที่ไทยเป็นประเทศที่ปลูกปาล์มมากที่สุดในแถบนี้ ไทยของแพงอันดับ 2 ของเอาเซียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนประเทศที่แพงที่สุดคือ สิงคโปร แต่สิงคโปร มีรายได้สูงกว่าประเทศไทยต่อหัว 10 เท่า ล้มเหลวอย่างนี้แล้วยังอวดดีทำเก่ง ดีแต่พวกลิเกหลงโรง ควรไปเล่นที่โรงลิเก คนที่มีความรู้ไม่ใช่แค่พูดภาษาอังกฤษเก่ง คนบ้าประเทศอังกฤษก็พูดภาษาอังกฤษได้แถมบางทีอาจเก่งกว่าด้วย ผู้นำประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เขาไม่เคยพูดอังกฤษ เพราะเขาต้องการสร้างชาตินิยม นอกจากนี้ยังชักชวนให้ชาวโลกพูดภาษาเขาด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าไม่ว่ายุคไหนในอดีตที่ผ่านไทยไม่เคยเสียเปรียบเขมร จนกระทั่งมาถึงยุคอภิสิทธิ์แพ้เขมรทุกเรื่อง บอกจะเจรจาทวิภาคี ไม่ทันเกมเขมร ฮุนเซน ไปแจ้งยูเอ็น ซึ่งยูเอ็นก็บอกตกลงให้ อินโดนีเซีย ไปเป็นพี่เลี้ยง ทำอย่านี้มันก็สามฝ่ายเข้ามาแล้ว ไม่ใช่ทวิภาคี ส่วนสัญญาจะให้หยุดยิงถาวร เมื่อเขมรยึดพื้นที่เราอยู่ตกลงใช้กำลังผลักไปไม่ได้ก็ให้เขมรมันอยู่ต่อไป เรื่อยๆ รัฐบาลบอกว่าจะจัดที่ทำกินให้คนไทย หากเอาที่ชายตลอดแนวชายแดน 4.6 ตารางกิโลเมตร มาแจกจ่ายให้ประชาชนจะทำให้คนอีกจำนวนมากมีที่ทำกิน

“พี่น้อง อย่าหลงไหล คลั่งไคล้ในรูปลักษณ์ ขอให้เอาคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าไปบริหารประเทศ คือ ไม่โกง ซื่อสัตย์ เสียสละ ทำเพื่อส่วนรวม ปฏิบัติตามคำที่ถวายสัตย์ เลือกตั้งครั้งหน้า พี่น้องยอมไม่รับเงินสักครั้ง แล้วจะได้สิ่งที่ดีขึ้น ส.ส.ที่เราเลือกเข้าไป คนพวกนี้เหมือนลิงปีนต้นมะพร้าว ซึ่งเราต้องมีเชือกคล้องคอมันแล้วถือเชือกไว้ตลอดเวลา ถ้าลิงมันไม่ดีก็ต้องกระตุกคอให้มันลงมาแล้วเปลี่ยนลิง อย่าปล่อยให้มันปริดลูกอ่อน เยี่ยวใส่หัวเจ้าของ”

นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เราพร้อมเป็นคนส่วนน้อยถ้าโพลมันถูก แต่เราพร้อมที่จะตายอย่างขุนเขา ดีกว่าอยู่แบบขอทาน โกงกินผลประโยชน์ อยู่แบบเหยีบให้หญ้าตายไม่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ตายไปก็ไม่มีทางได้ขึ้นสวรรค์ และอยู่ในชาตินี้แหละจะตกนรกหมกไหม้เพราะจิตใจไม่บริสุทธิ์ เรากำลังต่อสู้กับอำนาจรัฐที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ประชาชน เราสู้เพื่อไห้เกิดการเปลี่ยนแปลง ให้ได้คนมีคุณธรรมมาบริหารบ้านเมือง ในสถานการเช่นนี้พี่น้องต้องเดินหน้าต่อสู้ คุมสถานการณ์ให้ได้ เหมือนช่วง 193 วัน อย่าใจร้อน ขอให้มุ่งมั่นทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ แล้วจะได้สังคมที่ดีในวันหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net