Skip to main content
sharethis

หลัง “มูฮัมมาร์ กัดดาฟี” ปราศรัยทางโทรทัศน์ชู่จะสังหารผู้ประท้วง ทำให้เกิดความไม่พอใจจากประชาชนอย่างมาก โดย “อัลจาซีร่า” เผยภาพชาวเมืองเบงกาซีฮือปารองเท้าและสิ่งของใส่จอโทรทัศน์หลัง “กัดดาฟี” จบการปราศรัย ขณะที่ผู้บัญชาการทหารที่เมืองทอบรูกแจ้งกับ "อัลจาซีร่า" ว่าหันมาเข้ากับฝ่ายต่อต้านแล้ว 

คลิปโดยอัลจาซีร่าเมื่อ 23 ก.พ. 54 โดยหลังจบการปราศรัยของกัดดาฟี เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ. โทรทัศน์ของทางการลิเบียตัดเป็นภาพผู้สนับสนุนยืนโห่ร้อง ขณะที่ “อัลจาซีร่า” เผยให้เห็นว่า ชาวลิเบียในเมืองเบงกาซี ได้แสดงความไม่พอใจและระดมปารองเท้าและสิ่งของใส่จอฉายโทรทัศน์

คลิปโดยอัลจาซีร่า เมื่อ 23 ก.พ. 54 ผู้บัญชาการทหารที่เมืองทอบรูก ประกาศต่อต้านกัดดาฟี

 

23 ก.พ. 54 – สถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า รายงานว่า หลังจากมูฮัมมาร์ กัดดาฟี ขู่ผ่านการปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ. ว่าจะสังหารผู้ประท้วง ได้ทำให้เกิดปฏิกิริยาไม่พอใจจากประชาชนอย่างมาก

โดยหลังการปราศรัย สถานีโทรทัศน์ของทางการลิเบียตัดไปยังภาพกลุ่มผู้สนับสนุนกัดดาฟีโห่ร้อง สนับสนุนกัดดาฟี แต่ที่เมืองเบงกาซี ประชาชนได้แสดงความไม่พอใจต่อสุนทรพจน์ดังกล่าวและได้ขว้างปารองเท้าใส่จอ ฉายโทรทัศน์ด้วย

อัลจาซีร่ายังรายงานว่า ได้ทำให้ พล.ต.สุไลมาน มะห์มูด ผู้บัญชาการกองทัพลิเบียในเมืองทอบรูก (Tobruk) ได้แจ้งกับอัลจาซีร่า ว่ากองกำลังของเขาได้มาเข้ากับฝ่ายผู้ประท้วงกัดดาฟีแล้ว

ขณะที่เมืองมิซูทารา (Misurata) ทางตะวันตกของลิเบีย มีรายงานว่าฝ่ายต่อต้านกัดดาฟีได้ยึดเอาไว้แล้ว ขณะที่เมืองทางตะวันออกของลิเบียก็ถูกยึดโดยฝ่ายต่อต้านกัดดาฟีเช่นกัน

นอกจากนี้ในคลิปของอัลจาซีร่า ยังเผยให้เห็นภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วง โดยร่างของผู้เสียชีวิตเหล่านั้นถูกมัดมือไพล่หลังด้วย

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

More Libyan cities fall to the opposition, AlJazeeraEnglish | Feb 23, 2011 http://www.youtube.com/watch?v=4OispaOm8r4

Libya reacts to Gaddafi speech, AlJazeeraEnglish | Feb 22, 2011 http://www.youtube.com/watch?v=ebA6qUoH2h4

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net