Skip to main content
sharethis

ศาลตัดสินจำคุก 13 ปี ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ดีวีบี หลังทำข่าวเหตุระเบิดในย่างกุ้งเมื่อปีก่อน โดยลาสุดญาติเผยว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำได้ย้ายเขาไปขังในพื้นที่ห่างไกลแล้ว ขณะที่พม่าจำคุกนักข่าวกว่า 25 ราย ขณะที่ยอดนักโทษการเมืองในพม่าสูงกว่า 2,200 รายแล้ว

ตามที่เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายหม่อง หม่อง เซยะ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เสียงแห่งประชาธิปไตยพม่า (the Democratic Voice of Burma) หรือ ดีวีบี ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 13 ปี หลังจากเขาบันทึกภาพเหตุการระเบิดในย่างกุ้งเมื่อเดือนเมษายนปี 2553 นั้น ล่าสุด ญาติของหม่อง หม่อง เซยะ เปิดเผยว่า เขาจะถูกย้ายจากเรือนจำอินเส่งในย่างกุ้ง ไปจำคุกในเรือนจำที่ห่างไกล

ทั้งนี้ไม่มีการแจ้งเตือนการย้ายนักโทษมาก่อน โดยพี่ชายของเขา เตวะ ยืนยันว่า เขาเพียงแต่ทราบว่าหม่อง หม่อง เซยะ ถูกย้ายออกไปแล้ว หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 ก.พ. 54) เขาเดินทางไปเยี่ยมน้องชายของเขา

เตวะ บอกกับผู้สื่อข่าวดีวีบีว่า ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าหม่อง หม่อง เซยะ ถูกจองจำไว้ที่ไหน "เรื่องนี้สร้างความยุ่งยากให้กับครอบครัวมาก" เตวะกล่าว "ผมเคยได้ยินเรื่องทำนองนี้มาก่อนว่านักโทษจะถูกเลือกแล้วถูกส่งไปในพื้นที่ ห่างไกล ตอนนี้เรามาประสบกับตัวแล้ว"

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่เรือนจำอินเส่งของพม่า กล่าวว่า นักโทษรายนี้น่าจะถูกย้ายไปขังที่เรือนจำมันฑะเลย์ และจากที่นั่นเขาจะถูกส่งไปยังเรือนจำที่ห่างไกลอื่นอีก

ทั้งนี้ มีสื่อมวลชนกว่า 25 ราย ถูกจองจำในฐานะนักโทษการเมือง ซึ่งมีกว่า 2,200 รายในพม่า ประเทศที่มีกฎหมายจำกัดเสรีภาพสื่อมวลชนมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก และการย้ายนักโทษไปยังเรือนจำที่อยู่ห่างไกลก็เป็นมาตรการลงโทษอย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้ญาติของนักโทษไม่ได้รับความสะดวกในการไปเยี่ยม ซึ่งญาติที่จะไปเยี่ยมนักโทษถือว่ามีความสำคัญเพราะเป็นเพียงบุคคลน้อยราย ที่จะสามารถแจ้งข่าวสารจากภายนอกและนำยารักษาโรคมาส่งให้นักโทษ

นายเตวะกล่าวด้วยว่า เขาเพิ่งไปที่เรือนจำเพื่อฟังการพิจารณาคดีกรณีที่นาย ซิตตู่ เซยะ บุตรชายผู้อยู่เคียงข้างนายหม่อง หม่อง เซยะ ซึ่งถูกดำเนินคดีเช่นกัน โดยเขาถูกตัดสินจำคุก 8 ปี โดยนายซิตตู่ เซยะ อายุ 21 ปี เป็นผู้สื่อข่าวให้กับดีวีบีเช่นกัน โดยขณะนี้ถูกจองจำในเรือนจำอินเส่ง ญาติของเขายืนยันว่าเขาถูกซ้อมทรมานเช่นด้วย

ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิดดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ปี 2553 ในย่างกุ้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย โดยมีการกล่าวหาว่านายเฝี่ยว ไว อ่อง เป็นผู้กระทำ และมีเยาวชนอย่างน้อย 5 รายถูกจับด้วยข้อหาเดียวกัน และเมื่อวานนี้ถูกศาลสั่งตัดสินจำคุกด้วย ได้แก่ นายโบโบเถ่ง นายถ่องไถ่อู นายเมียวมินทู นายยันนองซอ และนายทอสิ่น ทั้งหมดถูกตัดสินจำคุก 8 ปี ขณะที่โบโบเถ่งถูกตัดสินเพิ่มโทษอีก 3 ปี ด้วยข้อหาเกี่ยวกับยาเสพย์ติด

พ่อเขานายโบโบเถ่ง ฮัน เถ่ง กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีพยานที่จะมาสนับสนุนข้อกล่าวหาเลย มีแต่ข้อกล่าวหาจากการายงานของตำรวจเท่านั้น

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Jailed DVB reporter taken from prison, By KHIN HNIN HTET, DVB, 23 February 2011
http://www.dvb.no/news/jailed-dvb-reporter-taken-from-prison/14388

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net