ทัพพม่าเตรียมปราบกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" สั่งปิดเส้นทางทุกด้าน

กองทัพพม่าเสริมกำลังทหารเข้าชิดพื้นที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ต่อเนื่อง ล่าสุดสั่งปิดเส้นทางเข้าออกทุกด้าน เชื่อเตรียมกวาดล้าง

มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2554 กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งปิดเส้นทางรถยนต์ทุกเส้นทางที่เข้าสู่เขต พื้นที่บ้านไฮ ของเมืองเกซี (รัฐฉานภาคเหนือ) ซึ่งเป็นที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" (Shan State Army 'North') อดีตกองกำลังหยุดยิงที่ปฏิเสธจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนใต้กำกับของรัฐบาล ทหารพม่า

แหล่งข่าวเผยว่า ทหารพม่าได้ห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านเส้นทางสายเมืองหนอง - เมืองต้างยาน และเส้นทางสายเมืองเกซี – เมืองสู้ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมเมืองทั้งสี่ด้านที่ต้องผ่านพื้นที่บ้านไฮ เขตครอบครองของกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" โดยการสั่งปิดเส้นทางนี้ เชื่อกันว่าเป็นการกดดันกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ"

ด้านเจ้าหน้าที่จากกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" รายหนึ่งเปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่กองทัพพม่า ปิดเส้นทางเข้าสู่พื้นที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" นับตั้งแต่มีการเจรจาหยุดยิงกันมาตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งการปิดเส้นทางนี้น่าจะเกิดจาก 2 สาเหตุ คือ เป็นการตัดรายได้หรือไม่ก็เป็นการเตรียมเข้าปราบปรามกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ"

การเคลื่อนไหวกองทัพพม่าครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ในนามพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (Shan State Progress Party - SSPP) เข้าร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า 12 กลุ่ม จัดตั้งสภาสหพันธรัฐแห่งชาติสหภาพ หรือ UNFC (United Nationalities Federal Council) โดยมีการประกาศเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยสภาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์เจรจา หรือดำเนินการทางการเมืองกับรัฐบาลทหารพม่าและประชาคมโลก และเพื่อสิทธิความเสมอภาคและเพื่อให้เกิดประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐในพม่า อย่างแท้จริง

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมากองทัพพม่าได้เสริมกำลังทหารเข้าประชิดพื้นที่กอง กำลังไทใหญ่ "เหนือ" อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการเรียกกำลังพลจากกองพลที่ 99 ที่เคยร่วมปราบกองกำลังโกก้าง MNDAA เมื่อปลายปี 2552 จากพื้นที่ภาคเหนือรัฐฉานลงมาเสริมในพื้นที่ติดกับพื้นที่เคลื่อนไหวกอง กำลังไทใหญ่ "เหนือ" นอกจากนี้ทางกองทัพพม่ายังส่งรถถังกว่า 10 คัน เข้าไปในพื้นที่เมืองหนอง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ด้วย
ปัจจุบันกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA 'North' เป็นกลุ่มพันธมิตรกับกองกำลังว้า UWSA กองกำลังคะฉิ่น KIA และกองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งทั้งหมดเป็นกองกำลังหยุดยิงและปฏิเสธจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ตามข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า และต่างถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเช่นเดียวกัน ขณะที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" หลังปฏิเสธตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน ได้ปะทะกับทหารพม่าแล้วหลายครั้ง

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่

www.shanland.org

ภาคภาษาไทใหญ่ที่

www.mongloi.org

และภาคภาษาไทยที่

www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท