นักข่าวพลเมือง: พีมูฟ ทำพิธี “สะเดาะโซ่ตรวน” ผู้ถูกคดี ยืนยันร่วมติดตามการแก้ปัญหาทุกกรณี

ภาคประชาชนจัดพิธีกรรมสะเดาะโซ่ตรวน หวังช่วยผู้ต้องหา 309 คน จาก 88 คดีที่ถูกดำเนินคดีให้พ้นโทษ

วานนี้ (26 กพ.) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ (P Move) ซึ่งชุมนุมอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ทำพิธีกรรม “สะเดาะโซ่ตรวนที่จองจำพี่น้องที่รักษาแห่งอาหารและฐานทรัพยากร” และมีการอ่านคำประกาศ กรณีจำเลยกระบวนการยุติธรรม ณ บริเวณที่ชุมนุม โดยคำประกาศระบุเนื้อหาดังนี้

“พวกเราขอประกาศให้ทราบว่า ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีการประกาศเขตป่า เขตอุทยาน เขตอนุรักษ์ หรือโครงการสวนป่ายุคาลิปตัสทับซ้อนกับชุมชนดั้งเดิม กว่า 900,000 ไร่ ใน 508 ชุมชน มีผู้เดือดร้อนกว่า 58,000 ครัวเรือน มีคดีคนจนเกี่ยวกับเรื่องที่ดินและทรัพยากรกว่า 1,000 ราย มีการออกเอกสารสิทธิมิชอบทับที่ดินของชุมชน โดยน้ำมือของกรมที่ดิน
 
มีข้อพิพาทจากการให้สัมปทานเหมืองแร่ 17 เหมือง ครอบคลุม 304 หมู่บ้าน พิพาทเรื่องที่ดินจากการให้สัมปทานเหมืองถึง 500,000 ไร่ มีผู้ป่วยจากเหมืองแร่ด้วยสารแคดเมี่ยมกว่า 800 คนและมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 120 คน
 
คนชายขอบทั้งคนไร้สัญชาติ คนไร้บ้านและชนเผ่าพื้นเมือง ที่ถูกละเลยและถูกละเมิดสิทธิมายาวนาน ทั้งกลุ่มชาวเล กลุ่มชนเผ่าบนที่ราบสูง กลุ่มไทยพลัดถิ่น กลุ่มลาวอพยพ ไม่ต่ำกว่า 54,000 คน ที่สำหรับคนไร้สัญชาติ ไม่มีสิทธิ์แจ้งเกิด ไม่มีสิทธิ์แจ้งตาย ไม่มีสิทธิ์แจ้งความแม้จะถูกทำร้าย เข้าไม่ถึงสิทธิขั้นพื้นฐานทุกประเภท รวมถึงเด็กที่พ่อแม่ไร้สัญชาติแต่เกิดในประเทศไทยด้วย
ในขณะที่พวกเราจัดชุมชน ยังมีพี่น้องของพวกเราถูกศาลตัดสินให้จำคุก 2 คนคือ กรณีที่ดินลำพูน กรณีการสร้างเขื่อน รวมทั้งยังมีอีกหลายกรณี ที่รอบการบังคับคดี เช่น สวนป่าคอนสาร สวนหลวง ร.9
วันนี้พวกเราในนาม "ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม" ขอยืนยันว่าจะร่วมกันติดตามผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาในทุกกรณี… ทั้งนี้ เพื่อร่วมกัน... ปลดโซ่ตรวนพันธนาการนี้... ออกไปจากพี่น้องคนจนทุกคน”
 
"รัฐต้องขจัดความจน ไม่ใช่ขจัดคนจน"
"อย่าเหยียบย่ำคนจน ด้วยคำพิพากษา"
บางถ้อยความจากจำเลย 309 คน จาก 88 คดี ในฐานผู้ผลิตอาหารและรักษาฐานทรัพยากร

 
นอกจากนี้ยังมีการรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสุแก้ว ฟุงฟู หนึ่งในคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหา เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เกษตรบ้านแพะใต้ ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ถูกศาลอุทธรณ์ จ.ลำพูน พิพากษาจำคุก 1 ปี ด้วยข้อหาบุกรุกที่ดินเอกชน โดยขณะนี้ถูกกุมขัง ณ เรือนจำจังหวัดลำพูน อย่างไรก็ตามมีข้อมูลระบุว่าออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวออกโดยมิชอบ และที่ดินถูกทิ้งให้รกร้างว่างเปล่าทำให้ชาวบ้านเข้าไปใช้ประโยชน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท