ศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังแดงมุกดาหาร เพิ่มอีก 6

นักโทษคดีเผาศาลากลางมุกดาหารได้รับอิสรภาพตามหลังแกนนำอีก 6 ทีมทนายอาสาเตรียมยื่นประกันที่เหลือ โดยญาติๆ หวังจะได้ข่าวดี

สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังการได้รับอิสรภาพของแกนนำ นปช. ทั้ง 7 คน จากการที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ล่าสุดศาลจังหวัดมุกดาหารมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องขังคดีเผาศาลา กลางอีก 5 คน เนื่องจากผู้ต้องขังมีอาการทางประสาท จำเป็นต้องได้รับการรักษาที่เหมาะสม ศาลจึงอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อให้ผู้ต้องขังไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล จิตเวชนครพนม

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังคดีการเมืองในเรือนจำมุกดาหารซึ่งส่วนใหญ่ถูกขังมานานกว่า 8 เดือน มีความเครียด และอาการทางประสาท มีผู้ต้องขัง 8 คน แล้วที่ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจิตเวช นครพนม ดังนั้น ทาง รพ.จิตเวชนครพนมจึงส่งแพทย์มาตรวจผู้ต้องขังที่ยังเหลืออยู่ในเรือนจำอีก 12 คน เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และพบว่าเกือบทุกคนควรส่งไปรักษาตัวที่ รพ.จิตเวชนครพนม เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสม

ดังนั้น ทางเรือนจำมุกดาหารจึงทยอยส่งผู้ต้องขังออกมาตรวจยัง รพ.มุกดาหาร เพื่อให้แพทย์มีความเห็นส่งตัวไปรักษาที่ จ.นครพนม และเพื่อให้เป็นผลดีต่ออาการ และการรักษาตัวของจำเลย ญาติและทีมทนายจึงยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่แพทย์มีความ เห็นดังกล่าว ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมทนายอาสาของศูนย์ข้อมูลประชาชนฯ (ศปช.) ได้ยื่นขอประกันต่อศาล จำนวน 6 คน โดยเป็นการยื่นหลังจากที่แกนนำ นปช.ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 5 คน ซึ่งทั้งหมด ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน

ด้านทีมทนายของ ศปช. นำโดย ทนายอานนท์ นำภา จากสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ เปิดเผยเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2554 ว่า ผู้ต้องขังที่ยังถูกควบคุมตัวอีก 6 คน ซึ่งมีความเครียด และอาการทางประสาทเช่นเดียวกัน ทีมทนายจะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ออกมาพักรักษาตัวอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ญาติๆ ตั้งความหวังว่า ศาลจะให้ความเป็นธรรมเช่นเดียวกับจำเลยคนอื่นๆ

โดยจำเลย 6 คน ที่ได้ประกันตัวสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ นายทวีศักดิ์ แข็งแรง นายสมัคร ลุณริลา นายทองดี ชาธิพา นายสมคิด บางทราย นายบุญเทียน รูปสะอาด นายประครอง ทองน้อย

ส่วนจำเลยอีก 6 คน ที่ทนายเตรียมยื่นประกันได้แก่ นายไมตรี พันธ์คูณ นายจันที แสนลา นายณัฐวุฒิ พิกุลศรี นายวิชัย อุสุพันธ์ นายไพรวัลย์ พรเพ็ชร และนายทินวัฒน์ เมืองโคตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท