Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 .. 54 ที่ผ่านมาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 12 เรื่อง กระทรวงทรัพยฯ ต้องทบทวนหลักคิดและแนวทางการดำเนินงานของตนเองเร่งหามาตรการดำเนินการ 17 พื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนโดยมีเนื้อหาดังนี้

 

 

แถลงการณ์ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ฉบับที่ 12

 

กระทรวงทรัพยฯ ต้องทบทวนหลักคิดและแนวทางการดำเนินงานของตนเอง

เร่งหามาตรการดำเนินการ 17 พื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน”

 

เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีการเจรจาเปิดเจรจาอีกรอบ ระหว่างผู้แทนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมกับผู้แทนกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคารเทียมคมกฤส กรมป่าไม้ ซึ่งวัตถุประสงค์ในการเจรจารอบนี้คือการ หาแนวทางและข้อสรุปในประเด็นเรื่อง การนำ 17 พื้นที่ ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยฯ ซึ่งมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ มาดำเนินการเป็นพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน แต่เวทีประชุมกลับถูกทำให้บิดเบือนด้วยเล่ห์เหลี่ยมของกระทรวงทรัพฯ ว่า “เป็นการประชุมหารือ เพื่อพิจารณาตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่ ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ซึ่งในท้ายที่สุดได้ข้อสรุปเพียงว่า

 

1.     ให้ อส.ปม.ทช.เร่งรัดสำรวจข้อมูลประกอบด้วย

1.1) สภาพ พื้นที่ สภาพป่า (อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้งหมดหรือบางส่วน) ความลาดชัน ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ การใช้ประโยชน์ที่ดินที่ผ่านมา ภาระผูกพันต่างๆ เช่น สวนป่า พื้นที่ดำเนินคดี และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สถานภาพทางกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม การดำเนินการตามกฎหมายที่ผ่านมา การจับกุมดำเนินคดีทางอาญา  การดำเนินคดีทางแพ่ง และการรื้อถอนตามมาตรา  22 แห่ง พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และมาตรา  24 แห่ง พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เพื่อประกอบการพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ในการประชุมในครั้งต่อไป

1.2) ปัญหาอุปสรรค และประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การต่อต้านจากกลุ่มบุคคลอื่นในพื้นที่

2.     เนื่อง จากการดำเนินการตามมติที่ประชุมดังกล่าว เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจึงให้มีการรายงานผลที่ชัดเจน หากหน่วยงานใดสรุปผลการดำเนินการแล้วเสร็จ ให้รายงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทราบโดยด่วน

 

จาก มติที่ประชุมในข้างต้น ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ชี้ชัดว่า แท้จริงแล้ว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้ สนใจ จริงใจ เข้าใจ และใส่ในปัญหาคนยากคนจนสักกี่มากน้อย ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา เจ้ากระทรวงทรัพยฯ จึงทำตัวเหมือนไม่รู้สารู้สม ว่าชาวบ้านเรียกร้องต้องการให้แก้ปัญหาอะไรบ้าง กระทั่งการประชุมครั้งล่าสุดนี้ สิ่งที่กระทรวงทรัพยฯ กระทำการคือ การเตรียมแผนเพื่อต่อต้านและขัดขวางการดำเนินนโยบายโฉนดชุมชนในพื้นที่เขต ป่า และขัดขวางการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลตามที่ได้กล่าวไว้ในข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ซึ่งแน่นอนว่า หากยึดตามกฎเกณฑ์ดังกล่าวเป็นข้อปฏิบัติแล้ว หลายพื้นที่คงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้

ขบวน การประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงทรัพยฯ ทบทวนหลักคิด และแนวทางการดำเนินงานของตนเอง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาของคนจนที่แท้จริง อีกทั้งคณะรัฐบาลชุดใหญ่ ต้องอย่านิ่งเฉย ทำตัวเหมือนทองไม่รู้ร้อน แต่ควรมีมาตรการ มีคำสั่งอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้กระทรวงทรัพยฯ รวมถึงกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาคนจนให้แล้วเสร็จในเร็ววัน

 

คนจนทั้งผองพี่น้องกัน

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

27  กุมภาพันธ์ 2554

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net