Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ขอไว้อาลัยให้กับการจากไปของพี่ทองใบ หนูมั่น ด้วยอายุ 61 ปี ขอให้หลับให้สบายเถอะนะ พี่ทองใบ หนูมั่น พี่เหนื่อยมามากแล้วกับการต่อสู้คดีที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 15 ปีและอาการเจ็บป่วยด้วยโรคบิสซิโนซิสปอดเสื่อมสมรรถภาพตลอดชีวิต

หลังจากที่พี่ทองใบได้รับเงินชนะคดีที่ศาลฎีกาพิพากษา ร่วมกับเพื่อนๆ 37 คนเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ที่ฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนจากโรงงานทอผ้า พี่ทองใบก็ป่วยออดๆแอดๆ เป็นหวัดไอตลอด

งาน 15 ปีคดีทอผ้า ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ พี่ทองใบ ก็ไม่ได้มาทราบว่าป่วย และได้จบชีวิตลงอย่างสงบด้วยหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 ญาติตั้งศพสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล ที่วัดบางเดื่อ จังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 27-2 มีนาคม 2554และจะทำการฌาปนกิจศพในวันพฤหัสที่ 3 มีนาคม 2554 เวลา 15.00 น.

สามีของพี่ทองใบที่เป็นโรคเบาหวานจนต้องตัดขา ที่พี่ทองใบยังมีชีวิตอยู่ พี่เขาก็จะเป็นห่วงเป็นใยสามีของแก ดูแลสามีของแกอย่างดีมาตลอด วันนี้เราได้ยินสามีของพี่ทองใบแกพูดอย่างเศร้าโศกเสียใจว่า จัดงานทำให้เขาดีๆ นะ เพราะมันเป็นเงินของเขาที่ได้มาจากการชนะคดี

พี่ทองใบ หนูมั่น เป็นผู้หญิงชาวบ้านธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ต้องขายแรงงานมาเลี้ยงจุนเจือครอบครัวและส่งลูกทั้ง 2 คนของแกเรียนจนจบ แกเข้าโรงงานทอผ้าตั้งแต่อายุ 11 ปี โดยป้าจำเนียรเป็นคนฝากเข้าพี่ทองใบ ทำงานอยู่แผนกปั่นด้ายโรง 3 เป็นพนักงานประเภท ก สายเขียว มีหน้าที่ลงด้ายเอาใส่ลัง หลังเขนไปส่งแผนกโอโตคอนเนอร์ พอป่วยยื่นเรื่องเข้ากองทุนเงินทดแทนและเป็นหนึ่งจากเกือบ 200 คนที่ถูกนายจ้างฟ้องเพิกถอนคำวินิจฉัยของกองทุนเงินทดแทน และฟ้องศาลว่า ไปป่วยจากการทำงานเช่นเดียวกับเพื่อนคนงานอื่นๆ อีกโดยคดีนี้ศาลยกฟ้องนายจ้าง เชื่อว่าคนงานป่วยจากการทำงานจริง ต่อมาพี่ทองใบ ก็ตัดสินใจเข้าร่วมรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ 37 คนเป็นโจทก์ฟ้องโรงงาน เพื่อเรียกค่าเสียหายที่สูญเสียสมรรถภาพปอดและไม่สามารถทำงานอะไรได้อีกต่อ ไป ต้องลาออกมาอยู่กับบ้านช่วยสามีขายต้นไม้ประดับระยะหนึ่งก็ต้องเลิกทำ เพราะทำไม่ไหว

ตลอดระยะเวลาของการต่อสู้พี่ทองใบเป็นสมาชิกที่ดีมากคนหนึ่ง แกไม่เคยท้อแท้เป็นผู้สนับสนุนและผู้ตามที่ดี กับการร่วมต่อสู้กับกลุ่มผู้ป่วยมาด้วยดีตลอด คำพูดที่ได้ยิน พี่แกพูดด้วยทุกครั้งเมื่อถามแก แกก็จะตอบอย่างสม่ำเสมอ พี่เหนื่อยมากเภา หายใจไม่ค่อยออก เดินไม่ค่อยไหว เมื่อไหร่คดีจะตัดสินสักที พี่จะไปไม่ไหวแล้ว แต่ทุกนัดที่มีการประชุมหรือทำกิจกรรมของกลุ่ม พี่ทองใบ ก็จะเป็นสมาชิกที่ดี มาร่วมกิจกรรมไม่ค่อยขาด โดยมาคู่กับป้าเนียรเสมอ นอกเสียจากว่า วันไหนมาไม่ไหว ก็จะบอกว่าแย่ไม่สบายพี่ทองใบจะเป็นคนพูดน้อย ไม่เคยมีปัญหากับใครเลย พี่ทองใบจะเป็นสมาชิกที่ดี

สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยฯ และเพื่อนๆ คนป่วยทุกคนที่ต่างจะพึ่งรู้สึกยินดีที่ได้รับชัยชนะ กลับต้องมารู้สึกเศร้าสลดใจเสียใจอย่างมาก ไม่นึกเลยว่าพี่ทองใบ จะต้องมาจากพวกเราไปไวอย่างนี้ โดยไม่มีวันกลับซึ่งพี่ก็ยังไม่ได้ใช้เงินของพี่เลย ถ้าชาติหน้ามีจริง เภาขอให้พวกเราได้มาพบเจอกันเป็นเพื่อนกันอีก แต่ขอให้มาพบเจอกันด้วยรอยยิ้มที่เป็นคน มีสุขภาพอนามัยแข็งแรงดี ไม่ต้องมาเจ็บป่วยเรื้อรังทุกข์ทรมานเพราะการต้องสูญเสียปอดไปอย่างนี้อีก เลยนะ

หลับให้สบายเถอะนะจ้ะพี่ทองใบ หนูมั่น ต่อไปนี้ พี่ไม่ต้องมาทนหายใจ เหนื่อยหอบอย่างพวกเราอีกต่อไปแล้ว พี่ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว คดีก็ชนะแล้ว สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯ ที่พวกเราพยายามทุ่มเท สละทั้งแรงกายแรงใจทุนทรัพย์เท่าที่ผ่านมากำลังจะสำเร็จ เพื่อความหวังที่จะป้องกันพี่น้องลูกหลานผู้ใช้แรงงานของเราจะได้ไม่ต้องมา สูญเสียสุขภาพอย่างพวกเรา เภากำลังจะร่วมยกร่างสถาบันฯนี้กับกระทรวงแรงงาน ในวันที่ 3 มีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว จะพยายามทำอย่างเต็มที่ให้สมกับเจตนารมณ์ของพี่ทองใบและเพื่อนๆทุกคน ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ทองใบ จงไปสู่สุคติด้วยเทอญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net