Skip to main content
sharethis

พีมูฟจี้รัฐบาลต้องจริงใจแก้ปัญหาคนจน เจรจาทุกกระทรวงแล้วรอพบนายกฯ เผาหุ่นสุวิทย์เหตุขัดขวางโฉนดชุมชน คลองโยงแนะรัฐบาลเลิกเกรงใจพรรคร่วม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2554 ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ได้เดินทางไปร่วมเจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมรับข้อเสนอเชิงหลักการทั้งหมด โดยให้ไปติดตามผลในเชิงปฏิบัติจากกระทรวงที่เกี่ยวข้องจำนวน 7 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงยุติธรรม หลังจากนั้น ให้นำผลการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปนำเรียนนายกฯ อีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน 

นส.พงษ์ทิพย์ สำราญจิตต์ ที่ปรึกษาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) และที่ปรึกษาพีมูฟ กล่าวว่า ขณะนี้ได้หารือกับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องแล้ว ผลปรากฏว่าต้องอาศัยอำนาจของนายกฯ ในการสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติตามกรอบแนวการแก้ปัญหาที่ได้มีการตกลงร่วมกัน ระหว่างนี้กำลังประสานงานขอพบนายกฯ เพื่อนำเรียนถึงผลการเจรจากับกระทรวงต่างๆ และหาข้อสรุปร่วมกัน แต่ยังไม่สามารถนัดหมายได้

“ช่วงนี้นายกฯ คงสนใจเรื่องการเลือกตั้ง ทางพีมูฟเสนอว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรเดิมพันการหาเสียงด้วยการแก้ปัญหาให้คน จนอย่างจริงจังและจริงใจ ตามสโลแกนของพรรคที่ว่า ‘ประชาชนต้องมาก่อน’ ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาเพียงผิวเผิน หรืออ้างลอยๆ ว่าได้แก้ปัญหาให้คนจนแล้ว ถ้าพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงด้วยนโยบายประชานิยมแบบเดิมๆ ก็แสดงว่า ไม่มีภาวะผู้นำ ไม่มีความกล้าที่จะตัดสินใจ ไม่ใช่นักการเมืองแนวใหม่ หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่แก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนอย่างจริงจัง สมัยหน้าคนจนคงไม่เลือก” นส.พงษ์ทิพย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของขบวนพีมูฟ เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.53) ได้มีตัวแทนจำนวนประมาณ 500 คนเดินเท้าจากที่ชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยมีการเผาหุ่น นายสุวิทย์ คุณกิติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแจ้งให้นายกฯ ทราบว่า รมต.สุวิทย์ หลีกเลี่ยงที่จะพบตัวแทนพีมูฟ ทั้งที่มีการประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพยฯ และพีมูฟ 3 ครั้ง อีกทั้งไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ทำโฉนดชุมชน เป็นการแสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่าจงใจขัดคำสั่งนายกฯ และไม่ดำเนินการตามนโยบายโฉนดชุมชนของรัฐบาล ทั้งนี้ พีมูฟมีข้อเสนอให้เรียกตัว รมต.สุวิทย์ มาเจรจาร่วมกับนายกฯ หากไม่สามารถทำได้ให้มีคำสั่งปลด รมต.สุวิทย์ ออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุที่บกพร่องต่อหน้าที่ อีกทั้ง ให้มีคำสั่งนายกฯ คุ้มครองพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยฯ 410 ชุมชน

ด้านนายภาณุ เอี่ยมสุวรรณ รองประธานสหกรณ์คลองโยง ซึ่งรัฐบาลนำโดยนายกฯ ได้ส่งมอบพื้นที่โฉนดชุมชนให้สหกรณ์คลองโยง เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่รัฐบาลยังไม่แก้ปัญหาให้พี่น้องพีมูฟ ไม่รู้สึกภูมิใจที่รัฐบาลมอบพื้นที่โฉนดชุมชนให้คลองโยงเพียงบ้านเดียว ทั้งๆ ที่เราร่วมต่อสู้ด้วยกันมา

“อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาให้พี่น้องเร็วๆ เพราะเวลาของรัฐบาลนั้นเหลือน้อยแล้ว กรณีคุณสุวิทย์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ หากยังไม่สนองนโยบายรัฐบาลเรื่องโฉนดชุมชน ก็ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งอีก ต้องเปลี่ยนตัวเป็นคนอื่นที่สนองนโยบายรัฐบาล รัฐบาลไม่ต้องเกรงใจพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเวลาของรัฐบาลนั้นเหลือน้อยแล้ว สำหรับพี่น้องขอให้สู้ต่อไป อดทนกันสักหน่อย มีความหวังว่าเราจะต้องทำได้ เอาใจช่วยพี่น้องเต็มที่” นายภาณุกล่าว

ทั้งนี้ ขบวนพีมูฟ ประกอบด้วยกลุ่มคนจนประมาณ 70,000 ครัวเรือน ใน 36 จังหวัด จาก 4 เครือข่าย 3 กรณีปัญหา ได้แก่ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เครือข่ายชุมชนเพื่อปฏิรูปสังคมและการเมือง สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล เครือข่ายสลัม 4 ภาค ชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวลและคัดค้านโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ อุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 5,000 คน ซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่ที่ลานพระรูปทรงม้า โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสังคม และมีนโยบาย ได้แก่ ปฏิรูปที่ดิน กระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรม รับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net