Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าส่งกำลังทหารกว่า 10 กองพันเข้ากดดันกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" เผยสถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด ขณะที่ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนหนักจากราคาสินค้าแพงหลังทหารพม่าปิดเส้นทาง

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" Shan State Army 'North' เปิดเผยว่า ขณะนี้รอบพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ซึ่งมีตั้งกองบัญชาการใหญ่อยู่บ้านไฮ เขตเมืองเกซี ในรัฐฉานภาคเหนือ มีกำลังทหารพม่าถูกส่งเข้าไปเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 10 กองพัน และมีกำลังทหารรวมไม่ต่ำกว่า 1 พันนาย นอกจากยังมีกองพันปืนใหญ่และหน่วยยานเกราะรวมอยู่ด้วย

เจ้าหน้าที่ SSA "North' กล่าวว่า แม้ขณะนี้สถานการณ์จะดูค่อนข้างตึงเครียด แต่ในส่วนของกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ยังคงยึดแนวทางสันติอย่างที่เคยเป็นมา แต่หากเมื่อใดทหารพม่าเปิดศึกใช้กำลังปราบปราม ทาง SSA 'North' ก็จำเป็นต้องปกป้องตัวเองและขณะนี้ก็มีการเตรียมพร้อมรับมืออยู่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ SSA 'North' คนเดิมยังได้เปิดเผยถึงกรณีกองทัพพม่าปิดเส้นทางเข้าออกพื้นที่ของ SSA 'North' ว่า ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตราษฎรในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งไม่สามารถทำมาค้าขายได้ อีกทั้งพืชผลที่เก็บเกี่ยวได้ก็ไม่สามารถส่งออกขายนอกพื้นที่ ขณะที่นักเรียน นักศึกษาที่ไปศึกษาอยู่ต่างเมือง ก็ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้

ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2554 ที่ผ่านมา กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งปิดเส้นทางรถยนต์ทุกเส้นทางที่เข้าสู่เขต พื้นที่บ้านไฮ ของเมืองเกซี (รัฐฉานภาคเหนือ) ซึ่งเป็นที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA 'North' อดีตกองกำลังหยุดยิงที่ปฏิเสธจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGF) ใต้กำกับของรัฐบาลทหารพม่า โดยเส้นทางที่ถูกปิดคือ เส้นทางสายเมืองหนอง - เมืองต้างยาน และเส้นทางสายเมืองเกซี – เมืองสู้ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมเมืองทั้งสี่ด้าน

อย่างไรก็ตาม การปิดเส้นทางของทหารพม่ายังส่งผลให้ราคาสินค้า โดยเฉพาะข้าวสารพุ่งสูงขึ้น ก่อนหน้านี้ราคาข้าวสารตกกระสอบละ 5 หมื่นจั๊ต ขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 6 หมื่นจั๊ต นอกจากนี้ค่าเหมารถเดินทางก็พุ่งถึง 1 เท่าตัว โดยก่อนหน้านี้การเดินทางจากเมืองล่าเสี้ยว – เมืองสู้ อยู่ที่ประมาณ 12,500 จั๊ต แต่เดี๋ยวนี้ต้องจ่ายถึง 25,000 จั๊ต แถมยังต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่า 12 ชั่วโมง เนื่องจากต้องใช้เส้นทางอ้อม

ขณะที่มีรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่เมืองสู้ อยู่ทางทิศตะวันออกของบ้านไฮ ต่างอยู่กันอย่างหวาดผวาและไม่กล้าให้บุตรหลานที่เป็นผู้หญิงออกบ้านในยาม ค่ำคืน เหตุเนื่องจากมีการพูดกันอย่างหนาหูถึงกรณีที่มีทหารพม่าหลายนายพูดว่า ทหารพม่าไม่ต้องการกำลังพล หรือ อาวุธของกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" หากแต่ต้องการเพียงควบคุมพื้นที่และต้องการหญิงไทใหญ่เท่านั้น

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net