Skip to main content
sharethis
1 มี.. 54 - ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ออกแถลงการณ์ “๑๔ วัน การชุมนุมคนจน การแก้ไขปัญหาไม่คืบหน้า ถึงเวลานายกต้องสั่งการ” โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้
 
 
 
แถลงการณ์ ฉบับที่ ๑๔
๑๔ วันการชุมนุมคนจน การแก้ไขปัญหาไม่คืบหน้า ถึงเวลานายกต้องสั่งการ
 
ขบวน การประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เป็นขบวนการของเกษตรกรและคนจนเมืองที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือได้รับผลกระทบอันเลวร้ายจากนโยบายการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วยกลุ่มคนจน ๔ เครือข่าย ๓ กรณีคือ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.), เครือข่ายสลัม ๔ ภาค, สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล (สคจ.) , และเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) ชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้พิบูลมังสาหาร อุบลราชธานี กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวลและคัดค้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อุบลราชธานี ได้เดินทางจากภูมิลำเนา มารวมตัวกันปักหลักอยู่บริเวณหน้าลานพระรูปทรงม้า กรุงเทพมหานคร เพื่อให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ค้างคามายาวนาน
 
ต่อ มาเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ คณะรัฐมนตรีได้นำเรื่องการการไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็น ธรรม (ขปส.) เข้าสู่การพิจารณาในการประชุม จำนวน ๔ กรณีปัญหา ซึ่งทั้ง ๔ กรณีปัญหาก็ยังไม่มีข้อยุติที่ชัดเจน และที่สำคัญหลังจากนั้นพวกเราพยายามที่จะติดตามการแก้ไขปัญหารวมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด โดยเฉพาะวันนี้ ที่มีการนัดหมายดีเบตกันระหว่างตัวแทนผู้ชุมนุมกับอธิบดีกรมชลประทาน ซึ่งทางอธิบดีกรมชลประทานก็ไม่มาร่วม
 
นอก จากนี้หลายปัญหาเช่น พื้นที่ทับยาง พื้นที่คอนสาร และกรณีปัญหาอื่นอีกกว่า ๓๐๐ กรณีปัญหา ก็ยังไม่มีข้อสรุปการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่โนนดินแดง ที่ได้มีการนำกองกำลังติดอาวุธเข้าไปในพื้นที่เพื่อผลักดันชาวบ้านออก และพื้นที่ลำพูนสมาชิกของพวกเราได้ถูกศาลตัดสินจำคุกอีก ๙ คน ต่อสภาพเช่นนี้ทำให้พวกเราไม่มั่นใจว่ารัฐบาลให้ความตั้งใจในการแก้ไขปัญหา
 
ดัง นั้นเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาลุล่วงและเป็นรูปธรรม พวกเราขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ขอเรียกร้องให้รัฐบาลโดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) เปิดการเจรจาอย่างเสมอหน้าและเป็นทางการโดยเร็ว
 
ขบวน การประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ยืนยันว่า การชุมนุมของพวกเราจะดำเนินไปอย่างสงบตามแนวทางสันติวิธี แต่หากรัฐบาลยังคงเฉยชาในการแก้ไขปัญหาของพวกเรา พวกเราก็จำเป็นที่จะต้องมีมาตรการในการผลักดันการแก้ไขปัญหาที่เข้มข้นเพิ่ม มากขึ้น
 
คนจนทั้งผองพี่น้องกัน
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม
๑ มีนาคม ๒๕๕๔
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net