เผย "ชาลี ดีอยู่" ยังไม่ได้รับการเยียวยา

สืบเนื่องจากกรณีนายชาลี ดีอยู่ เเรงงานข้ามชาติซึ่งบาดเจ็บจากการทำงาน ถูกนายจ้างทอดทิ้ง ถูกตำรวจและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัวเพื่อรอการผลักดันกลับประเทศ พม่า โดยถูกล่ามโซ่ไว้กับเตียงผู้ป่วยทั้งที่ยังบาดเจ็บสาหัส ต่อมาเมื่อตรวจสอบพบว่าใบอนุญาตทำงานของนายชาลียังไม่หมดอายุ ศาลจึงได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวนายชาลีและให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเยียว ยาความเสียหายเนื่องจากจากการควบคุมตัวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันนายชาลียังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ประเมินการรักษาว่าจะใช้เวลาอีก 3 เดือน โดยเฉพาะอาการสะโพกและกระดูกต้นขาขวาหัก ซึ่งยังคงสาหัสและสร้างความเจ็บปวดให้นายชาลีเป็นอย่างมาก

มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนเเละการพัฒนา (มสพ.) ขอเเจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีนายชาลี ดีอยู่ ดังนี้

1.นายชาลียังไม่สามารถดำเนินการต่อใบอนุญาตทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากการบาดเจ็บจึงไม่สามารถเดินทางไปตรวจสุขภาพเพื่อนำใบรับรองเเพทย์ เป็นหลักฐานในการต่อใบอนุญาตทำงานและเพื่อประกันตนกับหลักประกันสุขภาพเเรง งานข้ามชาติ เเม้ว่าก่อนหน้านี้ มูลนิธิฯ จะได้ร้องเรียนไปยังกระทรวงเเรงงานและกระทรวงสาธารณสุขและได้รับคำมั่นจาก ปลัดกระทรวงเเรงงานว่าจะรับดำเนินการเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาตทำงานของนายชา ลีแล้วก็ตาม (หนังสือร้องเรียนเอกสารเเนบที่ 1) แต่ระหว่างการดำเนินการต่อใบอนุญาตทำงานของนายชาลีนั้น มูลนิธิฯกลับไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความ สะดวกเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพและต่อใบอนุญาตทำงานสำหรับนายชาลีแต่อย่างใด อีกทั้งยังพบว่า ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาตทำงานเของเรงงานข้ามชาติ ยังขาดความชัดเจนเกี่ยวกับกรณีการต่อใบอนุญาตทำงานสำหรับเเรงงานข้้ามชาติ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน ถูกทอดทิ้งโดยไม่มีนายจ้าง และถูกละเมิดสิทธิอย่างเช่นนายชาลี ซึี่งเป็นกรณีตัวอย่างของเเรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมากซึ่งเป็นเหยื่อของระบบ การจัดการเเรงงานข้ามชาติที่ล้มเหลว อย่างไรก็ตามกรมการจัดหางานได้อนุโลมต่อใบอนุญาตทำงานให้นายชาลี มีอายุถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555เป็นกรณีพิเศษ แต่นายชาลียังคงไม่สามารถประกันตนตามหลักประกันสุขภาพเเรงงานข้ามชาติได้

2. ค่ารักษาพยาบาลของนายชาลีนับตั้งเเต่ประสบอุบัติเหตุในวันที่ 9 มกราคม 2554 จนถึงปัจจุบัน และต่อเนื่องไปอีกไม่น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งยังไม่มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ตลอดจนค่าทดเเทนความเสียหายอื่น ๆ จากการบาดเจ็บจากการทำงาน ซึ่งเเม้ว่ามูลนิธิฯ จะได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานประกันสังคมซึ่งรับผิดชอบดูเเลกองทุน เงินทดเเทนซึ่งมีหน้าที่ตามกฎหมายเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลเเละค่าทดเเทน สำหรับลูกจ้างที่บาดเจ็บจากการทำงาน (หนังสือร้องเรียนเอกสารเเนบที่ 2) ตลอดจนกระทรวงเเรงงาน และกระทรวงสาธารณสุขแล้วก็ตาม แต่กลับยังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ ที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการ

ดังนั้นเพื่อสอบถามเเนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาตทำงาน การตรวจสุขภาพ และการประกันสุขภาพสำหรับเเรงงานข้ามชาติที่ได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน และทวงถามการดำเนินการเกี่ยวกัับสิทธิเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลและค่าทดเเทน ความเสียหายสำหรับชาลี มสพ. จึงได้ยื่นหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท