ชาวนาอยุธยาเตรียมชุมนุมปิดศาลากลาง 4 มี.ค. ทวงสัญญาเพิ่มราคาจำนำข้าว

2 มี.ค. 54 - นายสมชัย ไตรถาวร แกนนำชาวนา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เครือข่ายชาวนาในภาคกลาง 22 จังหวัดเตรียมเคลื่อนพลตบเท้าแบบยิ่งใหญ่ มาปิดล้อมศาลากลาง จ.พระนครศรีอยุธยาวันที่ 4 มี.ค.นี้แน่นอน เพราะไม่พอกับการการวางเฉยของรัฐบาลและหน่วยงานที่ดูแลปัญหาปากท้องของประชา ชนในจ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งผวจ.หน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้การปิดล้อมครั้งนี้จะเป็นการมาท้วงสัญญาลมปาก ที่หน่วยงานในระดับจังหวัดรับปากว่าจะรีบนำเรื่องเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือ ชาวนาภายใน 7 วันนับจากวันที่ 22 ก.พ.  ที่ผ่านมา ที่ชาวนาจาก 22 จังหวัดภาคกลางเกือบ 1 พันคนปักหลักประท้วงรัฐบาลด้วยการปิดถนนสายเอเชียทั้งขาเข้าและขาออก กทม.หน้าศาลากลางจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงในเขต  จ.พระนครศรีอยุธยา

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.ขอให้เพิ่งวงเงินประกันราคาข้าวเปลือกจาก 10,000 บาทต่อตัน เป็น 14,000 บาทต่อตัน   2.  เพิ่มโควค้าจาก 25 ตันต่อครัวเรือน เป็น 40 ตันต่อครัวเรือน  3.ให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวต่างทั้งการเพาะปลูก การตลาดการส่งออก เพื่อทันต่อสถานการณ์ และ 4.ตั้งตัวแทนเกษตรกรเข้าไปเป็นกรรมการมีส่วนร่วมในการประชุมเกี่ยวกับนโยบาย ภาครัฐในการส่งเสริมการผลิตและการตลาด  รวมถึงเร่งรัดการแก้ไขปัญหาปัจจัยการผลิตที่แพงขึ้นทุกวัน

"อย่างไรก็ตามหน่วยงานภาครัฐมาขอร้องให้ยุติการปิดถนนในช่วงค่ำวันที่ 22 ก.พ.และรับปากว่าภายใน 7 วันจะเร่งทำตามข้อเรียกร้องแต่ชาวนาก็รอจนครบและพบว่าไม่มีการทำงานเพื่อ แก้ไขปัญหาของชาวนาในเชิงรุกแต่อย่างใดข้อร้องเรียนต่าง ๆ ไม่มีการนำไปพิจารณาออกมาตรการเพื่อมาช่วยเหลือ ถือว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผิดสัญญาที่รับปากกับชาวนาไว้ดังนั้น ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ชาวนาจึงมีความชอบธรรมที่จะลุกฮือออกมาท้วงสิทธิ์ของตนเองเพราะ ปัญหาปากท้องนี้เป็นปัญหาสำคัญของคนทั้งประเทศ" นายสมชัยกล่าว

ที่มาข่าว: โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท