Skip to main content
sharethis

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์โต้ มติ ครม.อนุมัติงบกว่า 700 ล้านบาท เพื่ออพยพแรงงานไทยออกจากลิเบีย โดยเฉพาะกระทรวงแรงงาน ได้อ้างว่า ได้เจียดงบ 5 ล้านบาท ใช้เป็นค่าจ้างให้สมาคมสื่อวิทยุโทรทัศน์ ช่วยประชาสัมพันธ์ ชี้ถือเป็นภาระหน้าที่ต่อสังคม โดยไม่จำเป็นต้องรับค่าจ้างที่มาจากภาษีอากรของประชาชน พร้อมทั้งขอให้ ครม.ทบทวนการตั้งงบประมาณในหมวดนี้ด้วย

วันนี้ (2 มี.ค.) สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพด้านข่าว ได้ออกแถลงการณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ 746 ล้านบาท ให้กับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในประเทศลิเบีย โดยกระทรวงแรงงาน แจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่าย ว่า จะใช้เงินส่วนหนึ่งของงบประมาณจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าจ้างเผยแพร่ข่าวความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานในลิเบีย ทางสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ จำนวน 10 ครั้งๆ ละ 5 แสนบาท ขอยืนยันว่า สื่อมวลชนทุกแขนงมีภารกิจที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยเฉพาะในภาวะวิกฤต หรือสถานการณ์ที่คนไทยได้รับความเดือดร้อน หรือผลกระทบ เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวของสื่อมวลชน ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน และเป็นสิ่งที่ต้องกระทำอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่หน่วยงานของรัฐ/เอกชน หรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อทำให้เป็นข่าว เว้นแต่การจัดจ้าง เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์หน่วยงาน บุคคล หรือองค์กร ซึ่งไม่จัดเป็นเนื้อหาประเภทข่าวหรือเนื้อหาที่มีสาระ หรือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้รับข่าวสารอย่างแท้จริง
      
ด้วยเหตุนี้องค์กรวิชาชีพสื่อทั้งสององค์กร จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบการเสนอขออนุมัติงบประมาณจำนวนดังกล่าว ว่า มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด อีกทั้งขอให้กระทรวงแรงงาน ได้ทบทวนการตั้งงบประมาณในหมวดนี้ ให้ตรงกับสภาพความจำเป็น และความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อให้การใช้จ่ายเงินซึ่งเป็นภาษีของประชาชน เกิดประโยชน์ และคุ้มค่ามากที่สุด
      
ทั้งนี้องค์กรวิชาชีพสื่อทั้งสองแห่งจะได้ทำหนังสือทักท้วงอย่างเป็นทางการ ไปยังนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และกระทรวงแรงงานต่อไป

ที่มาข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net