ทหารพม่าจี้ย้ายอีกหมู่บ้านในรัฐฉาน อ้างเป็นที่พักพิงกลุ่มต่อต้าน

ทหารพม่าในรัฐฉานยังไม่เลิกนโยบายบังคับโยกย้ายหมู่บ้าน ล่าสุดสั่งย้ายอีก 3 หมู่บ้าน กำหนดแล้วเสร็จภายใน 15 วัน อ้างเป็นที่พักพิงกองกำลังต่อต้าน

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 66 ประจำเมืองโขหลำ รัฐฉานตอนใต้ ได้มีคำสั่งโยกย้ายหมู่บ้านในพื้นที่อีก 3 หมู่บ้าน รวมบ้านเรือนเกือบ 200 หลัง โดยอ้างว่าทั้งสามหมู่บ้านเป็นแหล่งที่พักพิงของกองกำลังต่อต้านและมีชาว บ้านให้การสนับสนุน ซึ่งกองกำลังกลุ่มต่อต้านได้ก่อเหตุโจมตีทหารพม่าอย่างต่อเนื่อง

โดยหมู่บ้านที่ถูกสั่งย้าย ประกอบด้วย บ้านป่างสา มี 25 หลังคาเรือน บ้านผาซ่อน ประมาณ 60 หลังคาเรือน และบ้านเก็งคำ มีประมาณ 100 หลังคาเรือน ทั้งหมดอยู่ในตำบลดอยละ เขตเมืองโขหลำ โดยทหารพม่าได้สั่งให้ชาวบ้านอพยพไปอยู่ใกล้ตัวเมืองและกำหนดระยะเวลาการโยก ย้ายข้าวของให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มีนาคมนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การสั่งโยกย้ายหมู่บ้านครั้งนี้อาจเป็นแผนการของทหารพม่า ที่ต้องการยึดพื้นที่ใช้เป็นที่ตั้งกิ่งอำเภอใหม่ที่มีกำหนดตั้งอีกแห่งใน รัฐฉานตอนใต้ ขณะที่ชาวบ้านระบุ อาจมีสาเหตุจากการที่ทหารพม่าถูกทหารกลุ่มต่อต้านโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีแพทย์ทหารพม่าถูกทหารกลุ่มต่อต้านจับตัวไป และล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 54 กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้บุกโจมตีฐานกองกำลังอาสาสมัครปะโอ กลุ่มของนายอ่องคำถี่ ซึ่งอยู่ใต้กำกับของทหารพม่า ในเขตพื้นที่เมืองน้ำจ๋าง ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองโขหลำ ส่งผลให้ฝ่ายอาสาสมัครปะโอเสียชีวิต 6 นาย และฝ่าย SSA ตรวจยึดอาวุธปืนได้หลายรายการ พร้อมกับยาเสพติดน้ำหนัก 160 กก.

ทั้งนี้ ตลอดช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา กองทัพพม่าในรัฐฉานได้ใช้ยุทธการตัดสี่ (4 cuts) ตัดการสนับสนุนกองกำลังกลุ่มต่อต้านที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ได้แก่การตัดเสบียง ตัดเงินสนับสนุน ตัดกำลังพล และตัดการติดต่อสื่อสาร โดยมีการบังคับโยกย้ายหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐฉาน SHRF ระบุ ระหว่างปี 2539 – 2541 มีหมู่บ้านในรัฐฉานภาคใต้ถูกบังคับโยกย้ายกว่า 1,478 แห่ง ใน 11 อำเภอ ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 3 แสนคนจาก 55,957 ครอบครัวต้องไร้ที่อาศัย และส่วนใหญ่ได้อพยพเข้าในประเทศไทย 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท