Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 มี.ค. ที่บริเวณถนนสายพิษณุโลก-นครสวรรค์ หน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร ม.9 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มเกษตรกรชาวนา จาก 3 จังหวัด ที่เดือดร้อนจากการขายข้าวเปลือก ประกอบด้วย จ.พิษณุโลก จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร ประมาณ 2,000 คน นำรถยนต์มาปิดถนนสายดังกล่าว เพื่อเรียกร้องขอให้รัฐบาลเข้ามาดูแลราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้

นายประทุม  คำแสง แกนนำกลุ่มเกษตรกร ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า กลุ่มชาวนาในพื้นที่ ได้รวมตัวกันมาเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาดูแลเรื่องราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำอยู่ ในขณะนี้  เนื่องจากต้นทุนเพิ่มสูงมาก แต่ราคากลับต่ำลง ชาวนาขายข้าวได้ในราคาเพียงตันละไม่เกิน 7,000 บาท ทำให้ประสบปัญหาขาดทุน ทั้งที่ราคาน้ำมัน ปุ๋ย และยาฆ่าแมลงสูงขึ้น จึงได้เสนอข้อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือ 1.ให้ประกันราคาข้าวเปลือกตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรตันละ 14,000 บาท 2.ให้เกษตรกรใช้สิทธิในโครงการประกันรายได้เกษตรกรในอัตรารายละ 40 ตัน  3.ให้ราคาข้าวเปลือกความชื้น 30 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ในราคาขายจริง และมีผลย้อนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ต่อมานายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก นายแพทย์ณรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มชาวนาที่ปิดผิดถนน พร้อมกับรับปากว่าจะนำเรื่องของชาวนาเสนอไปทางรัฐบาลให้รับทราบ

ต่อมานายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ โฟนอินชี้แจงให้กับกลุ่มชาวนาทราบว่า ในวันจันทร์ที่ 7 มี.ค. เวลา 16.00 น. คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ จะมีการประชุมกันที่รัฐสภา มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาราตคาข้าวตกต่ำ ซึ่งจะทราบผลการประชุมในวันพรุ่งนี้

หลังจากกลุ่มชาวนาได้รับฟังรัฐมนตรีเกษตรฯโฟนอินเข้ามา ต้องรอผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติอีกครั้ง ทำให้กลุ่มชาวนาต่างไม่พอใจ ทางแกนนำประชุมหารือและมีมติให้กลุ่มชาวนาประท้วงต่อไป จนกว่าจะทราบผลจากคณะกรรมการนโยบายข้างแห่งชาติ ซึ่งมีนายกฯ เป็นประธานในวันพรุ่งนี้ หากผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติออก มา แต่เกษตรกรชาวนาไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าที่ควร ทางกลุ่มชาวนาจะปิดตายถนนทั้งหมดร่วมทั้งเส้นคู่ขนานที่เปิดให้รถวิ่งด้วย พร้อมกับจะมีการรวมเกษตรกรมาเพิ่มอีกต่อไป

ที่มาข่าว: ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net