Skip to main content
sharethis

วานนี้ (6 มี.ค.54) เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ออกจดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 2 เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงเจตนารมณ์และมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาประชาชน โดยเร่งแก้ปัญหาตามข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ (P Move) พร้อมให้ทบทวนแผนพัฒนาภาคใต้ทั้งระบบ รวมทั้งโครงการเฉพาะหน้าที่มีแนวโน้มจะก่อผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนในวง กว้าง จากกระบวนการวางแผนพัฒนาที่ไม่เคารพสิทธิชุมชนและความต้องการของประชาชน

จดหมายดังกล่าวระบุเนื้อหาดังนี้

จดหมายเปิดผนึกของเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้
ฉบับที่ 2/2554

เรื่อง เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงเจตนารมณ์และมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาประชาชน
เรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี

ตามที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ซึ่งเป็นขบวนการขององค์กรเกษตรกรและคนจนเมืองที่ได้รับผลกระทบอันจากนโยบาย การพัฒนาประเทศ ได้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปที่ดิน การปฏิรูปการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิความเป็นมนุษย์ และการยอมรับสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคม มาตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554 นั้น

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ดังรายนามแนบท้าย จำนวน 160 คน จาก 7 สถาบันการศึกษาอุดมศึกษาในภาคใต้ ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของเครือข่ายประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมมาโดยตลอด มีความเห็นว่ากระบวนการในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลมีเจตนาที่จะซื้อ เวลา ไม่กล้าตัดสินใจ ทั้งที่ปัญหาเหล่านี้ล้วนมีรากฐานมาจากการพัฒนาที่ผิดพลาดของรัฐและก่อผล กระทบแก่ชุมชนท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันมีแนวโน้มว่านโยบายการพัฒนาใหม่ของรัฐที่มาในนามของแผนพัฒนาที่ ไม่เปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นจะสร้างปัญหาในอนาคต

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ จึงขอเรียกร้องดังนี้

  1. เรียกร้องให้รัฐบาลได้แสดงความมุ่งมั่นในเจตนารมณ์การแก้ไข ปัญหา ตามข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่ความเป็นธรรม โดยแสดงความกล้าหาญในการตัดสินใจ ไม่เบี่ยงเบนประเด็นปัญหา หรือซื้อเวลาเพียงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง เฉพาะกลุ่มเท่านั้น
  2. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนแผนพัฒนาภาคใต้ทั้งระบบ รวมทั้งโครงการเฉพาะหน้าที่มีแนวโน้มจะก่อผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนในวง กว้าง จากกระบวนการวางแผนพัฒนาที่ไม่เคารพสิทธิชุมชนและความต้องการของประชาชน
  3. การชุมนุมเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อความเป็นธรรมในสังคม ที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นถึงการชุมนุมเรียกร้องอย่างสันติ ในฐานะขบวนการประชาชนจากรากหญ้าอย่างแท้จริง การกระทำใดๆ ที่บิดเบือนเจตนารมณ์ดังกล่าวจึงสมควรได้รับการประณามในทางการเมือง

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ขอย้ำว่า การแก้ไขปัญหาประชาชนไม่เพียงสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินของ รัฐบาลเท่านั้น หากยังหมายถึงการสร้างความมั่นคงในระบอบประชาธิปไตยให้ลงหลักปักฐานในสังคม ไทยอีกด้วย

 

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้
6 มีนาคม 2554

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net