Skip to main content
sharethis

หมายเหตุ: เว็บไซต์ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่ คำปราศรัยของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส “วันสตรีสากล” ประจำปี 2554 วันที่ 8 มีนาคม 2554 โดยออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

 

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพรักทั้งหลาย

องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันสตรีสากล” เพื่อให้ประเทศสมาชิกจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสตรี ร่วมเฉลิมฉลองและแสดงความภาคภูมิใจในความสำเร็จของสตรี และเพื่อให้ประเทศสมาชิกแสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานด้านสตรี ตลอดจนส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างสตรีกับบุรุษ โดยประเทศสมาชิกถือเป็นพันธกรณีดำเนินการในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์การ สหประชาชาติ และโดยที่ปี 2554 นี้ เป็นวาระครบรอบ 100 ปี การเฉลิมฉลองวันสตรีสากล จึงนำไปสู่แนวคิดการจัดงานวันสตรีสากลในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “ศตวรรษใหม่ สตรีสากล เพื่อสังคมเสมอภาค”

ในการสร้างความเสมอภาคระหว่างสตรีและบุรุษสตรีในสังคมไทยนั้น รัฐบาลมุ่งสร้างความเท่าเทียมและความเอื้ออาทร เพื่อเปิดโอกาสให้สตรีได้รับการศึกษา มีงานทำ เข้าถึงทรัพยากร ข้อมูลข่าวสาร สวัสดิการสังคม ตลอดจนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงบทบาทความสามารถด้านต่างๆ ในการพัฒนาสร้างสรรค์ความเจริญแก่ประเทศ รวมทั้งส่งเสริมให้คนในสังคมตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของสตรี มีเจตคติที่ดีต่อสตรี และเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของสตรีและบุรุษอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่สังคมไทยสืบต่อไป

วันสตรีสากลได้ก้าวเข้าสู่ศตวรรษใหม่ในวันนี้ รัฐบาลจะมุ่งมั่นดำเนินภารกิจสำคัญในการสร้างความเสมอภาคระหว่างสตรีกับ บุรุษร่วมกับทุก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้ทั้งสตรีและบุรุษตระหนักในคุณค่าของตน เข้าใจในสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม เพื่อให้ทุกคนไม่ว่าสตรีหรือบุรุษมีบทบาทร่วมกันในการแก้ไข

ปัญหาวิกฤตของบ้านเมือง มีส่วนในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าและสร้างสรรค์สังคมไทยให้มีความสามัคคี กัน เป็นสังคมแห่งความเอื้ออาทรตามวิสัยทัศน์อาเซียน พุทธศักราช 2563 และตามเป้าหมายการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ

เนื่องในโอกาส “วันสตรีสากล” ประจำปี 2554 นี้ ผมขออวยพรให้พี่น้องสตรี ผู้ทำงานด้านสตรี และพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน ประสบความสุข ความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อเป็นพลังในการพัฒนากิจการสตรีและพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า มีความมั่นคงยั่งยืนตลอดไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net