Skip to main content
sharethis

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (9 มี.ค. 54) ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ... ซึ่งมีการเสนอ 5 ฉบับ โดยนายพีระพันธ์ พาลุสุข และนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.เพื่อไทย ได้ขอถอนร่างที่ตนเองเสนอออกไป โดยให้เหตุผลว่า ร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยรัฐบาลขัดกับหลักการตามรัฐธรรมนูญทำให้เหลือ ร่างกฎหมายพิจารณาเพียง 3 ฉบับ

จากนั้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้ชี้แจงเหตุผลว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับที่รัฐบาลเสนอเพื่อใช้ในการควบคุมการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมต้องแจ้งให้ตำรวจพื้นที่ทราบก่อนล่วงหน้า 72 ชั่วโมง หากผู้ชุมนุมไม่เห็นด้วยก็สามารถร้องขอต่อศาลเพื่อให้มีคำสั่งชี้ขาดได้ หากศาลมีคำสั่งว่าการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่สามารถประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุมและให้ผู้ ชุมนุมออกจากพื้นที่โดยเร็ว หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า ร่างพระราชบัญญัติที่รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบและสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญทุก ประการ

อย่างไรก็ตามการพิจารณาต้องสะดุดอีกครั้งและเกิดความวุ่นวาย เมื่อนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พยายามอ่านหลักการและเหตุผล ฉบับที่ตนเองเสนอ แต่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนได้ขอถอนรายชื่อออกจากผู้เสนอ ออกจากร่างดังกล่าวเพราะนายจุมพฏ ได้ย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ทำให้เกิดการโต้เถียงกันระหว่าง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จนนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net