Skip to main content
sharethis

(10 มีนาคม 2554) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวัฒนา เมืองสุข อดีต.รมว.พานิชย์ ได้นำตัวนายอดิศร เพียงเกษ แกนนำนปช.ที่หลบหนี คดีก่อการร้าย เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน คดีอาญาพิเศษ ดีเอสไอ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอดิศร ไปพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ ที่ห้องทำงานชั้น 11 ก่อนนำตัวไป ให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวน

หลังจากใช้เวลาสอบสวนนานกว่า 2 ชั่วโมง นายอดิศร ก็ได้เดินออกมาจากห้องสอบสวน และให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าวว่าตนได้ให้การปฏิเสธ ในทุกข้อกล่าวหาพร้อมขอประกันตัว โดยใช้เงินสด จำนวน600,000 บาท ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็อนุญาตให้ประกันตัวได้ และนัดสอบปากคำเพิ่มเติมอีกครั้ง ในวันที่ 28 มี.ค.นี้

สำหรับการขอประกันตัว พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ต้องหาได้ติดต่อเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง ทั้งศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ประกันตัวแกนนำคนอื่นๆ แล้ว ดังนั้น ในชั้นนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงอนุญาตให้ประกันตัวโดยพิจารณาหลักทรัพย์เช่น เดียวกับศาลในวงเงินประกัน 600,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขการประกันตัวเช่นเดียวกับศาลและข้อห้ามเช่นเดียวกับศาล คือ ห้ามมิให้จำเลยดังกล่าวกระทำ การอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือให้ประชาชนล่วงละเมิด กฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยดังกล่าวเดินทางออกนอกราชอาญาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และเนื่องจากคดีนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนไปยังสำนักงานอัยการคดี พิเศษแล้วจึงนัดส่งตัวนายอดิศร ให้อัยการในวันที่ 29 มีนาคม 2554

นายอดิศร ให้สัมภาษณ์ว่า การที่ตนเดินทางมามอบตัวนั้น เพราะเห็นว่าบ้านเมืองเริ่มคลี่คลายสู่แนวทางปรองดองแล้วจึงมามอบตัว และก็ไม่ได้หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านอย่างที่เป็นข่าวด้วย ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ที่ยังหลบหนีอยู่ จะเข้ามอบตัวเพิ่มอีกหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ความเห็นส่วนตัวของตน คาดว่าน่าจะเข้ามามอบตัวเพื่อสู้คดี ดีกว่า และหลังจากนี้ ตนขออยู่เงียบๆ ไปก่อน ส่วนในวันที่ 12 มี.ค.ที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับ นปช.หรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ ภายหลังให้สัมภาษณ์นายอดิศร พร้อมนายวัฒนา และทนายความได้รีบเดินทางกลับไปอย่างรวดเร็ว

ต่อมา ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) นายอดิศร ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เพื่อมอบตัวสู้คดีหมิ่นประมาทนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่งทนายเข้าแจ้งความไว้กับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม โดย นายอดิศรให้การปฏิเสธ และแจ้งว่าจะเข้าให้การเพิ่มเติมในภายหลัง ก่อนใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท ประกันตัวกลับไป 

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net