Skip to main content
sharethis

(10 มี.ค.54) นายปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงข่าวกรณีนักเรียนที่สมัครสอบคัดเลือกเข้าเรียนแพทย์มาร้องเรียนต่อคณะ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ว่า กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ได้ตัดสิทธิการสอบแพทย์ของผู้ร้องอ ย่างไม่เป็นธรรม รวม 2 กรณี คือ กรณี กสพท. อ้างว่า น.ส.ศรัญญา จันนามวงค์ ส่งรูปถ่ายขาดไป 1 ใบ จึงตัดสิทธิไม่ให้เข้าสอบ และกรณี กสพท. อ้างว่า นายภาณน ศรีธเนศสกุล ไม่ปิดโทรศัพท์มือถือและมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นนอกห้องสอบในระหว่างการสอบ วิชาภาษาไทย จึงตัดสิทธิไม่ประกาศคะแนนวิชาดังกล่าวให้นั้น

กสม. เห็นว่าการกระทำของ กสพท. มีมูลเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ร้อง จึงได้ดำเนินการช่วยเหลือทางด้านคดีให้แก่ผู้ร้อง โดยกรณีของ น.ส.ศรัญญาฯ กสม.ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางและศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้เข้า สอบได้ แม้ผลการสอบต่อมาจะปรากฏว่า น.ส.ศรัญญาฯ สอบไม่ติด แต่คดียังดำเนินต่อไปซึ่งศาลเพิ่งพิพากษา ยกฟ้อง เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2554 โดยศาลเห็นว่าคำสั่ง กสพท. ชอบด้วยกฎหมายนั้น ล่าสุด กสม. มีมติ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 ให้อุทธรณ์คดีนี้ เนื่องจากเห็นว่าคำพิพากษาศาลปกครองยังมีความคลาดเคลื่อนทั้งปัญหาข้อเท็จ จริงและข้อกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อไป

สำหรับกรณีนายภาณนฯ ซึ่งประธาน กสม. มอบหมายให้สำนักวินิจฉัยและคดีช่วยเหลือทางกฎหมายโดยการจัดทำคำฟ้อง คำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว ให้ผู้ร้องยื่นต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2554 ซึ่งศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 ให้ กสพท. ตรวจคะแนนวิชาภาษาไทยให้นายภาณนฯ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษาในคณะแพทย์ต่อไปนั้น กสม. ได้มีมติในวันเดียวกันให้รับเรื่องนี้ไว้ดำเนินการโดยมอบหมายให้สำนัก วินิจฉัยและคดีช่วยเหลือทางด้านคดีแก่นายภาณนฯ ต่อไป จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ทั้งนี้ นายปริญญา ศิริสารการ กล่าวว่า จะติดตามกรณีของนายภาณนฯ ต่อไปว่า กสพท. ได้ปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลอย่างครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ หากมีปัญหา กสม. จะได้ดำเนินมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของนาย ภาณนฯ ให้ถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net