Skip to main content
sharethis

สภาฯ มีมติรับร่าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะและการเดินขบวน วาระหนึ่ง ด้วยคะแนนเสียง 229-85 ไม่ลงคะแนน 7 ด้านพรรคเพื่อไทยบอยคอต ไม่เสนอ กมธ.วิสามัญร่วม

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 10 มีนาคม ที่รัฐสภา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. .... เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาคนที่ 2 เป็นประธาน เป็นการพิจารณาต่อจากการพิจารณาในช่วงดึกวันที่ 9 มีนาคม ซึ่งนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ได้เลื่อนการลงมติมาเป็นวันที่ 10 มีนาคม ทั้งนี้ ที่ประชุมรับหลักการในวาระแรกด้วยคะแนน 229 ต่อ 85 เสียง พร้อมแต่งตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อแปรญัตติจำนวน 36 คน

อย่างไรก็ตาม หลังมีการเสนอสัดส่วน กมธ.วิสามัญในส่วนของ ครม. จำนวน 5 คน และเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอ กมธ.ในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านจำนวน 12 คน ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นชี้แจงไม่ขอเสนอผู้ร่วมเป็น กมธ. โดยนายสุนัยกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีมติไม่สังฆกรรมด้วย เพราะเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ดึงโครงสร้างของศาลมาเสียหายด้วย และมีแนวโน้มการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปราบปราม เพราะกำลังจะมีการเลือกตั้ง เกรงว่าจะมีการนำไปใช้กับการชุมนุม และกฎหมายฉบับนี้ได้ถูกเรียกว่าเป็น พ.ร.บ.สุเทพ เทือกสุบรรณไปแล้ว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ชี้แจงทันทีว่า ให้เกียรตินายสุนัยได้พูดพาดพิงหลายหนแล้ว ยืนยันว่าไม่มีใครที่จะเสนอกฎหมายเป็นชื่อตัวเอง และเชื่อว่าเจตนาของนายสุนัยไม่ใช่เจตนาดีแต่เป็นเจตนาร้าย ขอยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่ปราบปรามการชุมนุม ไม่มีเจตนาแอบแฝง พิจารณาตามข้อเท็จจริง ทำให้นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ประท้วงระบุ ไม่เชื่อคำพูดของนายสุเทพ พร้อมย้อนถามว่า แล้วใครฆ่าประชาชน 91 ศพ ถ้าไม่ใช่รัฐบาล

ผู้สื่อข่ายรายงานว่า จากนั้นมีการประท้วงกันไปมาระหว่าง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย โดยฝ่าย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ตำหนิการไม่เสนอชื่อเข้าร่วมเป็น กมธ.ของฝ่ายค้าน และหลังจากถกเถียงกันที่ประชุมมีมติตั้ง กมธ.วิสามัญตามสัดส่วนเดิมจำนวน 36 คน โดยให้เว้นว่างในสัดส่วนฝ่ายค้าน 12 คนเอาไว้

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net