3 แกนนำ นปช.ทยอยมอบตัว ดีเอสไอให้ประกัน

นายอารี ไกรนรา นายวิสา คัญทัพ และ นางไพจิตร อักษรณรงค์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีก่อการร้าย ใช้หลักทรัพย์ 600,000 บาทประกันตัว

หลังจากวานนี้ นายอดิศร เพียงเกษเข้ามอบตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ล่าสุด วันนี้ (11 มี.ค.54) เมื่อเวลา 10.00 น. นายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ด นปช. เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีร่วมกันหรือสนับสนุนให้เกิดการก่อการร้าย และเนื่องจากกรณีของนายอารี ยังไม่ได้มีการออกหมายจับ และไม่มีเหตุจะนำตัวไปขอศาลออกหมายขัง พนักงานสอบสวนจึงได้รับมอบตัวและแจ้งสิทธิแจ้งข้อกล่าวหา และอยู่ระหว่างการสอบปากคำ โดยนายอารี มีรูปลักษณ์ที่ผอมและผมเป็นสีขาว

ทั้งนี้ นายวิสา คัญทัพ และ นางไพจิตร อักษรณรงค์ แนวร่วมกลุ่ม นปช. ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ พร้อมกันด้วย โดยนายวิสา กล่าวว่า เป็นการมาตรวจสอบมีข้อหาใดบ้าง ก็จะได้รับทราบข้อกล่าวหา และเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางคดี

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า นายอารี นายวิสา และนางไพจิต อักษรณรงค์ แกนนำกลุ่มนปช. ได้ติดต่อขอเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยมีพันตำรวจโท ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าพนักงานสอบสวนเป็นผู้รับมอบตัว ซึ่งได้มีการแจ้งสิทธิ์ แจ้งข้อหา และสอบปากคำ ทั้งนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ได้แจ้งผ่านไปยังนายอดิศร เพียงเกษ แกนนำนปช. ที่ติดต่อเข้ามอบตัวกับดีเอสไอ เมื่อวานที่ผ่านมา ให้แจ้งแกนนำเสื้อแดงคนอื่นๆที่ยังหลบหนีให้รีบเข้ามอบตัวเข้าสู่กระบวนการ ยุติธรรม เพื่อความปรองดองและสงบเรียบร้อย

เบื้องต้น นายอารี ได้ให้การปฏิเสธ แต่แจ้งว่าจะมาให้การเพิ่มเติมในวันต่อไป สำหรับการขอประกันตัวพนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ต้องหาได้ติดต่อเข้ามาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง เนื่องจากผู้ต้องหาไม่ได้มีหมายจับของศาลประกอบกับในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุที่ จะนำตัวไปขอให้ศาลออกหมายขังไว้

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้กำหนดเงื่อนไขไปกับนายอารีไว้ในทำนองเดียว กันกับเงื่อนไขของศาล คือ ห้ามมิให้ผู้ต้องหาดังกล่าวกระทำการอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือให้ประชาชนล่วงละเมิด กฎหมายแผ่นดิน และห้ามผู้ต้องหาดังกล่าวเดินทางออกนอกราชอาญาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล ทั้งนี้ ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินจำนวน 600,000 บาทประกันตัวไป และเนื่องจากคดีนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนไปยังสำนักงานอัยการคดี พิเศษแล้วจึงนัดส่งตัวนายอารี ให้อัยการในวันที่ 29 มีนาคม 2554

ทั้งนี้ เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า มีกระแสข่าวว่า แกนนำกลุ่มฮาร์ดคอร์ เช่น นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อาจจะเข้ามอบตัวภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอดิศร เพียงเกษ แกนนำ นปช. ฝากบอกถึงแกนนำ นปช.คนอื่นๆ ที่ยังหลบหนีอยู่ว่าให้มอบตัว

 

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท