นักข่าวพลเมือง: ทหารขึ้นป้าย “ใครใช้ให้พวกมึงเผาบ้านเมือง” เสื้อแดงบ่อนไก่ฮือปลด

เจ้าหน้าที่ทหารขึ้นป้าย 2 ผืน ประณามเสื้อแดงเผาเมืองที่สะพานลอยย่านบ่อนไก่ พร้อมนั่งเฝ้าป้าย อ้างรับคำสั่งนายมาปฏิบัติการ ก่อนรีบเดินทางกลับ หลังเสื้อแดงในชุมชนขู่จะสมทบเพิ่ม ชาวบ้านเชื่อเป็นเรื่องทหารมาข่มขวัญหลังแดงบ่อนไก่จัดทำบุญเมื่อสัปดาห์ ก่อน ล่าสุดคนเสื้อแดงช่วยกันปลดป้ายแล้ว

 

ป้ายผ้าของชาวชุมชนในวันจัดงานทำบุญรำลึกผู้เสียชีวิตย่านบ่อนไก่ (ถ่ายเมื่อค่ำของวันที่ 5 มีนาคม 54)

ป้ายผ้า 2 ผืน ที่ถูกนำมาติดที่สะพานลอย เมื่อ 11 มี.ค. 54

ทหาร 2 คน ที่นำป้ายผ้ามาติดและคอยมาเฝ้าป้ายผ้าอยู่ตีนสะพานลอยอีกฝั่งหนึ่ง

เสื้อแดงบ่อนไก่ช่วยกันเก็บป้ายผ้าออกหลังจากที่ทหารกลับไปแล้ว

 

วันนี้ (11 มี.ค. 54) เวลาประมาณ 10.00 น. "อาสาสมัครศูนย์ข้อมูลประชาชนฯ (ศปช.)" รายงานว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนในชุมชนบ่อนไก่ว่า มีทหารนำป้ายผ้ามาติดตรงสะพานลอยด้านหน้าชุมชน บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพฯ สาขาบ่อนไก่ อันเป็นจุดที่เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมามีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในเดือน พฤษภาคม 2553 โดยคืนวันที่ 5 มีนาคม ชาวเสื้อแดงชุมชนบ่อนไก่ ได้ใช้ปิดป้ายผ้าขนาดใหญ่ว่า “15 ศพ บ่อนไก่ เราไม่ลืม”

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบป้ายผ้า 2 ผืน เขียนข้อความว่า “เรียกร้องประชาธิปไตยทำไมต้องเผาด้วย” และ “แล้วใครใช้ให้พวกมึงเผาบ้านเมือง” ติดอยู่ตรงสะพานลอย โดยมีเสื้อแดงในชุมชนบ่อนไก่ราว 4-5 คนยืนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์อยู่ทางด้านตีนสะพานลอย ขณะที่คนซึ่งอ้างว่าเป็นทหารที่มาติดป้ายจำนวน 2 คน คอยเฝ้าอยู่อีกฝั่งหนึ่ง

เมื่อผู้สื่อข่าวไปสอบถามถึงที่มาและเหตุผลในการติดป้ายนี้ เจ้าหน้าที่สองคนดังกล่าวบอกว่าเป็นทหาร แต่ไม่ยอมบอกสังกัด โดยอ้างว่า “ไม่สามารถที่จะบอกได้” โดยทั้ง 2 คนอธิบายว่าได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้นำป้ายผ้าทั้ง 2 ผืนมาติดที่จุดนี้และคอยเฝ้าไว้ด้วย

เมื่อถามว่า เขาเป็นคนนำป้ายผ้าในลักษณะเดียวกันนี้ไปติดบริเวณคลองเตยด้วยหรือไม่ เขาบอกว่าไม่ใช้ชุดของเขาแต่อาจจะเป็นชุดอื่น และกล่าวด้วยว่ามีคำสั่งให้ทหารกระจายกำลังกันทำในลักษณะนี้ในช่วงนี้ซึ่งจะ มีการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ทั่วกรุงเทพฯ

อนึ่งชาย 2 คนที่อ้างว่าเป็นทหารนั้น ใส่ชุดทหารครึ่งท่อน และสวมเสื้อนอกคลุมเขียนข้อความว่า “รือเสาะ 51 หน่วยปฏิบัติการพิเศษ”

คนเสื้อแดงบ่อนไก่ที่เห็นเหตุการณ์ไม่พอใจและพยายามติดต่อเพื่อนในชุมชน ให้ออกมาขับไล่ แต่ไม่ได้มีคนออกมาเพิ่มเติมเพราะในตอนกลางวัน ส่วนใหญ่จะออกไปทำงานข้างนอกกัน ต่อมามีสมาชิกในชุมชนที่ทำงานอยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่ทราบข่าวได้เดินทางมา ถึง และเข้าไปถ่ายรูป และบอกว่า “น้องๆ กลับไปเถอะเดี่ยวพวกเสื้อแดงที่อยู่ในชุมชนกำลังจะออกมาไล่แล้ว” เจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 2 คนจึงรีบออกไปทันที

หลังจากที่ทหารกลับไป เวลาประมาณ 11.00 น. คนเสื้อแดงกลุ่มดังกล่าวได้ช่วยกันเก็บป้ายผ้าออก โดยคนเสื้อแดงในชุมชนรายหนึ่งอธิบายว่า “ไม่พอใจที่ทหารเอาป้ายผ้านี่มาติด ถ้าปล่อยไว้เท่ากับเรายอมรับว่าเรา คือ คนในชุมชนบ่อนไก่ เผาเมืองบ้านเมือง เราไม่ได้เผา และการเผาเกิดขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 หลังจากทหารใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมชุมแล้ว ดังนั้นมาว่าเรา เรียกร้องประชาธิปไตยแล้วเผาไม่ได้ ในชุมชนเราไม่มีการเผาเลย แล้วที่เผาที่อื่นก็เกิดขึ้นหลังจากพวกทหารใช้ความรุนแรงแล้ว ซึ่งอันนั้นเข้าใจว่าเป็นผลหรือเป็นการตอบโต้การใช้ความรุนแรงของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรงเหตุการณ์แบบนั้นก็ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

ขณะที่อีกคนเห็นว่า “นี่อาจจะเป็นวิธีการข่มขวัญ ข่มขู่ให้พวกเรากลัว เนื่องจากเราได้ออกมาจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา พวกนี้เป็นวัวสันหลังหวะ กลัวความจริง เลยพยายามบิดเบือน ซึ่งไม่มีทางสำเร็จหรอก”

"ผู้สื่อข่าวประชาไท" รายงานเพิ่มเติมว่า เคยเกิดเหตุการณ์ในทำนองนี้มาก่อนแล้ว โดยเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ปี 53 ช่วงที่มีการชุมนุมของ นปช. ในกรุงเทพมหานคร นายอนุสรณ์ ปั้นทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เคยแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน จับกุมเจ้าหน้าที่ทหารยศจ่าสิบเอกพร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. ซึ่งตระเวนกรีดป้ายผ้าของผู้ชุมนุม นปช. ที่เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา บริเวณใกล้กับอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ย่านหลักสี่

โดยเจ้าหน้าที่ทหารคนดังกล่าวให้การสารภาพว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาที่อยู่ใน ศอ.รส. ให้มาทำลายป้ายดังกล่าว อย่างไรก็ตามนายทหารคนดังกล่าวได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายทหารท่านหนึ่ง ก่อนที่จะเจรจากับทางเจ้าหน้าที่และปล่อยตัวไปในที่สุด เนื่องจากนายอนุสรณ์ไม่ติดใจเอาความ ขอเพียงแค่ให้ทางตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน (อ่านข่าวย้อนหลังที่นี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท