Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าเมืองกึ๋ง รัฐฉานตอนใต้ ยิงปืน ค.ถล่มชุมชน อ้างโจมตีทหารกลุ่มต่อต้าน ชาวบ้านเชื่อก่อกวนงานพิธีกรรมฐานกลุ่มพระสงฆ์ ส่วนที่เมืองกาลิ ทหารพม่าออกยึดที่ดินนับพันเอเคอร์ เตรียมสร้างที่ตั้งกองทัพภาคใหม่

 
Khonkhurtai (11 มี.ค.54): มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 6.00 น. วันที่ 4 มีนาคม 2554 ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 514 ประจำเมือง กึ๋ง รัฐฉานตอนใต้ ใช้อาวุธปืน ค.ไม่ทราบขนาดยิงเข้าใส่ชุมชนในเมืองกึ๋ง 6 - 7 ลูก โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยลูกปืน ค.ลูกหนึ่งตกใส่บ้านหญิงชาวพม่า ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ห่างจากเจดีย์นามเมืองประมาณ 1 กม. ทำให้คนงานลูกจ้างถูกสะเก็ดระเบิดที่เอวได้รับบาดเจ็บ 1 คน
 
ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุทางทหารพม่าอ้างว่า ก่อนเกิดเหตุพบทหารกลุ่มต่อต้านบุกขึ้นเพื่อโจมตีฐานที่มั่น จึงได้ใช้ปืนค.ยิงไล่ตาม อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2554 ทหารพม่าชุดเดียวกันได้ถูกทหารกลุ่มต่อต้านซุ่ม โจมตี ขณะไปเฝ้าเวรยามดูแลความปลอดภัยบนเส้นทางเมืองกึ๋ง - เมืองลายค่า ตรงหลักไมล์ที่ 49 ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย จึงอาจเป็นเหตุให้ทหารไม่พอใจและใช้ปืน ค.ยิงถล่มใส่ชุมชนครั้งนี้ ส่วนที่ทหารพม่ากล่าวอ้างว่ามีทหารกลุ่มต่อต้านบุกโจมตีนั้น เป็นไปไม่ได้เนื่องจากฐานของทหารพม่าตั้งอยู่ในตัวเมือง
 
ขณะที่ชาวบ้านอีกรายกล่าวว่า การยิงถล่มใส่ชุมชนของทหารพม่าครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะเป็นการก่อกวนงานพิธีปฏิบัติธรรมกรรมฐานที่คณะพระสงฆ์ทั่วรัฐ ฉานและพุทธศาสนิกชนกำลังร่วมกันจัดขึ้นที่เมืองกึ๋ง ซึ่งเป็นครั้งที่ 45 มีกำหนดเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 – 7 มีนาคม 2554 เนื่องจากงานพิธีนี้มีการรวมตัวกันของพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน เป็นจำนวนมาก
 
 
ทหารพม่ายึดที่ดินชาวบ้านสร้างกองทัพภาคใหม่ในรัฐฉาน
 
Khonkhurtai (10 มี.ค.54): รายงานจากแหล่งข่าวว่า ทหารกองทัพพม่าออกปฏิบัติการยึดที่ดินชาวบ้านเมืองกาลิ รัฐฉานภาคใต้ นับพันเอเคอร์ใช้สร้างที่ตั้งกองทัพภาคใหม่ มีเพียงเจ้าของที่ดินบางส่วนได้รับค่าทดแทน ขณะที่เจ้าของที่ถูกยึดสร้างอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ไม่ได้ค่าทดแทน
 
ทั้งนี้ ที่ดินที่ถูกยึดส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่บ้านหนองเงิน รวมเนื้อที่ทั้งที่เป็นไร่ นา และที่ดินถูกทิ้งร้างกว่า 250 เอเคอร์ โดยเจ้าของที่ดินที่ถูกยึดสำหรับใช้ในทางทหารได้ค่าตอบแทนเฉลี่ย 2 แสนจั๊ต (ราว 7,000 บาท) ต่อที่ดิน 1 เอเคอร์ ส่วนชาวบ้านที่ถูกยึดที่สำหรับใช้สร้างอาคารที่พักข้าราชการไม่ได้ค่าตอบแทน ใดๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เพียงจัดหาที่ดินใหม่ให้เท่านั้น
 
"ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่บอกว่า จะให้ค่าทดแทนสำหรับที่ดินที่เป็นที่นา เอเคอร์ละ 3 แสนจั๊ต และที่ดินทำไร่ เอเคอร์ละ 2 แสนจั๊ต ส่วนที่ดินที่ถูกปล่อยรกร้างเจ้าของจะได้ค่าทดแทน 1 แสนจั๊ต ต่อ 1 เอเคอร์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้จ่ายค่าทดแทนตามที่กล่าวอ้าง มีชาวบ้านรายหนึ่งที่ถูกยึดที่ 12 เอเคอร์ ได้ค่าทดแทน 2.4 ล้านจั๊ต แต่เขาไม่มีที่ดินทำกินต่อไปแล้ว" แหล่งข่าวเผย
 
กองทัพรัฐบาลทหารพม่ามีกำหนดจัดตั้งกองทัพภาคแห่งใหม่ที่เมืองกาลิ รัฐฉานภาคใต้ เรียกว่า "กองทัพภาคตะวันออกกลาง" ตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นต้นมา ได้มีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบพื้นที่และมีการแจ้งยึดที่ดินของชาวบ้านอย่างต่อ เนื่อง และขณะนี้ทางกองทัพกำลังมีการก่อสร้างอาคารที่ทำการต่างๆ อยู่
 
แหล่งข่าวชาวบ้านเผยว่า หลังจากกองทัพพม่าเข้ามายึดที่ดิน ทำให้ชาวบ้านอพยพออกนอกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากไม่มีที่ดินทำกิน อีกทั้งหวั่นวิตกว่าจะถูกบังคับใช้แรงงานหากมีการก่อสร้างกองทัพภาคอย่าง จริงจัง โดยขณะนี้มีชาวบ้านอย่างน้อย 30 - 40 ครอบครัว ได้อพยพมายังชายแดนไทย
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจาก เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net