Skip to main content
sharethis
หนังสือพิมพ์ออนไลน์ “อิระวดี” สื่อพลัดถิ่นของพม่าถูกแฮก และมีการโพสต์บทความปลอมจำนวนมากในหน้าแรกของเว็บ ขณะที่ผู้ดูแลเว็บได้เข้าแก้ไขได้แล้ว นับเป็นการโจมตีระลอกล่าสุด หลังจากที่ช่วงครบรอบ “ปฏิวัติชายจีวร” เมื่อปีที่แล้ว ถูกโจมตีจนเซอร์เวอร์ต้องปิดตัว
 
 
หน้าแรกของหนังสือพิมพ์ออนไลน์ “อิระวดี” วันนี้ (12 มี.ค. 54)
ตรงบริเวณมุมซ้าย มีการแจ้งต่อผู้อ่านว่าวันนี้เว็บไซต์ถูกแฮก
 
เช้าวันนี้ (12 มี.ค.) หนังสือพิมพ์ออนไลน์ “อิระวดี” ซึ่งเป็นสื่อพลัดถิ่นของพม่าแจ้งว่าเว็บไซต์ถูกแฮกในช่วงเช้า และมีการโพสต์บทความปลอมจำนวนมากในหน้าแรกของเว็บ ในส่วนที่เป็นภาคภาษาอังกฤษ
 
โด “อิระวดี” แจ้งว่า พยายามที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวและป้องกันการบุกรุกในอนาคต โดย “อิระวดี” คาดว่าเว็บจะกลับมาดำเนินการเป็นปกติเร็วๆ นี้ พร้อมขออภัยกับความไม่สะดวกและความเข้าใจผิดที่เกิดจากนักแฮกเกอร์ด้วย
 
ทั้งนี้เว็บไซต์อิระวดี ซึ่งเป็นหนึ่งในสำนักข่าวของฝ่ายค้านรัฐบาลพม่า ซึ่งดำเนินการอยู่นอกประเทศ มักจะถูกโจมตีโดยแฮกเกอร์อยู่เนืองๆ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ปีที่แล้ว แฮกเกอร์ได้โจมตีด้วยการเรียกข้อมูลเกินขนาด หรือ DDoS attack (Distributed Denial of Service) จนทำให้เว็บไซต์อิระวดีทั้งภาคภาษาอังกฤษ และภาคภาษาพม่าต้องปิดตัวลง
 
โดยการโจมตีเมื่อปี 2553 ดังกล่าวมีขนาดโจมตีที่ 2 กิกกะไบท์ ซึ่งใหญ่กว่าการโจมตีในเดือนกันยายนปี 2551 ที่ขนาดของการโจมตีอยู่ที่ 1 กิกกะไบท์
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สื่อพม่าถูกโจมตีจนเว็บล่มช่วงครบ 3 ปี ปฏิวัติชายจีวร พบศูนย์กลางถล่มอยู่จอร์เจีย, ประชาไท, 28 ก.ย. 53 http://www.prachatai.com/journal/2010/09/31285

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net