Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 54 เครือข่ายเยาวชนกับการสร้างสันติวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่จัดเวทีเสวนาชุมชนสัญจร และเยี่ยมเยียนครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบในสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ที่หมู่บ้านละหาร ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ในท่ามกลางสายฝน

นายวีฟาอี มอลอ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนกับการสร้างสันติวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนภาค ใต้ (Art Of Peace) เผยว่า ในวันนี้(12 มี.ค.) ทางเครือข่ายเยาวชนฯ หรือ Art Of Peace ประมาณ 14 คน จากหลายองค์กร ได้ทำการลงพื้นที่จัดเวทีเสวนาชุมชนสัญจรที่หมู่บ้านละหาร หมู่ 5 ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มีหัวข้อของการเสวนาว่า “เรียนรู้กฎหมายพิเศษ เพื่อเสริมสร้างกลุ่มสตรี” เป็นการพูดคุยในประเด็นที่ชุมชนมีความต้องการที่จะร่วมพูดคุย อย่างในหมู่บ้าน มีประเด็นหลักคือ การสร้างพลังแก่กลุ่มสตรี เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ และอีกประเด็นที่คือการให้ความรู้ทางด้านกฎหมายพิเศษที่มีการบังคับใช้ใน พื้นที่

ทางชาวบ้านในหมู่บ้านละหารและจากหมู่บ้านใกล้ ได้ให้ความสนใจต่างเข้ามาร่วมในการรับฟัง เกือบ 200 คน โดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่มีความต้องการสร้างกลุ่มของตัวเอง

ในการเสวนาในประเด็นเรื่องของกฎหมาย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ทนายมุสลิมประจำจังหวัดนราธิวาส ได้พูดคุยให้ความรู้ และตอบปัญหาข้อข้องใจที่เกี่ยวกับกฎหมายพิเศษในพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับผลกระทบในส่วนของละเมิดสิทธิเป็นอย่าง มากในอดีตที่ผ่าน

ส่วนในประเด็นเสวนาเรื่องการสร้างพลังแก่กลุ่มสตรี นางสาวซูไบดะห์ ดอเลาะ อดีตครูใหญ่ โรงเรียนอิสลามบูรพา ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส มาเสริมสร้างให้ความเช้าในส่วนของประเด็นกลุ่มสตรี

เวลา 17.00 น. เครือข่ายเยาวชนฯ ได้ลงเยี่ยมครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบในหมู่บ้านดังกล่าว จำนวน 3 ครอบครัว นายวีฟาอี กล่าวว่า ในการลงเยี่ยมเยียนครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ เป็นการสร้างความตระหนักให้แก่สมาชิกในเครือข่ายเยาวชนฯ Art Of Pece สร้างความเข้าใจที่ดี และให้พลังแก่ครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ เช่น ครอบครัวของเยาวชนที่ตกเป็นจำเลยในคดีการวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในขณะถูกควบคุมตัวในชั้นสอบสวนถูกซ้อมทรมานเพื่อบังคับให้รับสารภาพ แต่เยาวชนคนดังกล่าวให้การปฏิเสธ ต่อมาได้รับการประกันตัว และในการตัดสินคดีศาลตัดสินยกฟ้อง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เครือข่ายเยาวชนกับการสร้างสันติวัฒนธรรมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการรวมตัวของกลุ่ม องค์กรเยาวชนที่ทำงาน และกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมาณ 11 กลุ่ม/องค์กร โดยเฉพาะเพื่อทำงานและขับเคลื่อนในประเด็นการสร้างสันติวัฒนธรรมให้เกิดขึ้น ในพื้นที่ เริ่มมีการรวมกลุ่มกันครั้งแรกเมื่อปี 2552 ณ ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยมูลนิธิสื่อชาวบ้าน(มะชามป้อม) เป็นผู้ดำเนินกระบวนเพื่อให้เห็นประเด็นการขับเคลื่อนและสามารถทำงานร่วมกัน ได้ในหลายๆองค์กรได้ และในปีนี้ได้รับงบสนับสนุนการทำงานจากกองทุนแคนาดา สถานทูตแคนาดา ประจำประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net