Skip to main content
sharethis

กรรมการสิทธิฯ เผย นร.เตรียมอุดมศึกษา สอบผ่านเข้าแพทย์พระมงกุฎฯ หลัง กสม.ยื่นศาลปกครองให้ กสทพ.ตรวจข้อสอบวิชาภาษาไทย-สังคมศึกษา ยันติดตามคดีต่อไป

 
สืบเนื่องจาก กรณีนายภาณน ศรีธเนศกุล นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เข้าสอบกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ประจำปีการศึกษา 2554 และถูกตัดสิทธิ์ไม่ประกาศผลคะแนนวิชาภาษาไทยและสังคม โดย กสพท.ให้เหตุว่า นายภาณนทำผิดข้อปฏิบัติสอบนำโทรศัพท์มือถือไปที่สนามสอบ และไม่ได้ปิดมือถือ ทำให้เกิดเสียงนาฬิกาปลุกดังรบกวนผู้อื่น จึงหมดโอกาสสอบติดคณะแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ
 
วันนี้ (14 มี.ค.54) นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงความคืบหน้ากรณีนายภาณน ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอให้ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เรื่อง กสพท.ตัดสิทธิไม่ประกาศผลสอบในวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษาโดยไม่เป็นธรรม ซึ่ง กสม.เห็นว่ามีมูลเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และได้มอบหมายให้สำนักงาน กสม.ช่วยเหลือจัดทำคำฟ้องและคำขอคุ้มครองชั่วคราวให้บิดาของผู้ร้องยื่นต่อ ศาลปกครองกลาง จนกระทั่งศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้ กสพท.ตรวจคะแนนวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษาให้แก่ผู้ร้องและนำไปรวมคะแนนกับ วิชาอื่นเพื่อพิจารณาคัดเลือกเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตต่อไปนั้น
 
ล่าสุด กสพท.ได้มีประกาศ ลงวันที่ 14 มี.ค.54 เรื่อง ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกายเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต รอบที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยปรากฏว่าหลังจากที่ได้รับการรวมคะแนนสอบวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษาเข้ากับ วิชาอื่นแล้ว นายภาณน ศรีธเนศสกุล สามารถสอบผ่านเป็นผู้มีสิทธิเข้าสอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกายเพื่อเข้าศึกษาในวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า (ชาย)
 
นายแพทย์ ระบุด้วยว่า สำนักงาน กสม.จึงขอแสดงความยินดีต่อนายภาณน ศรีธเนศสกุล ที่ประสบความสำเร็จสามารถสอบผ่านเข้าสัมภาษณ์เพื่อศึกษาในคณะแพทย์ศาสตร์ได้ ตามความมุ่งหมาย และขอชื่นชม กสพท.ที่ปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ในทางคดีศาลปกครองกลางยังคงจะต้องพิจารณาและพิพากษาคดีนี้ต่อไปตามขั้นตอน ของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสำนักงาน กสม.จะได้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายและคดีให้แก่ผู้ร้องจนกว่าคดี จะถึงที่สุด เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net