Skip to main content
sharethis

กรณีมีข้อความในอินเทอร์เน็ต ระบุว่า สำนักข่าวบีบีซีรายงานข่าวด่วนว่ามีการรั่วของกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้า พลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมา ประเทศเอเชียหากมีฝนตกให้อยู่ในอาคาร ปิดประตูหน้าต่าง เอาเบตาดีนทาคอนั้น สำนักข่าวบีบีซียืนยันว่าไม่ได้รายงานเนื้อหาดังกล่าว พร้อมเตือนให้ระวังมัลแวร์แฝงในข้อความ

(15 มี.ค. 54) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กรณีมีข้อความเท็จแพร่กระจายในอินเทอร์เน็ต โดยเนื้อหาเท็จดังกล่าวระบุว่า สำนักข่าวบีบีซีรายงานข่าวด่วน ว่ามีการรั่วของกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมา สำนักข่าวบีบีซียืนยันว่าไม่ได้รายงานเนื้อหาดังกล่าวแต่อย่างใด

ข้อความเท็จดังกล่าวระบุว่า "ข่าวด่วน บีบีซี รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าการรั่วของกัมมันตภาพรังสีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมาแล้ว ประเทศต่างๆ ในเอเชียควรป้องกันตัวล่วงหน้า โดยหากฝนตก ให้อยู่ภายในอาคารเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ปิดประตูและหน้าต่าง เช็ดผิวหนังบริเวณลำคอด้วยเบตาดีน เนื่องจากเป็นบริเวณต่อมไทรอยด์ เนื่องจากกัมมันตภาพรังสีจะเข้าสู่ไทรอยด์เป็นจุดแรก ทั้งนี้ กัมมันตภาพรังสีจะเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในเวลา 16.00 น. วันนี้"

อย่างไรก็ตาม ข้อความเหล่านี้ได้แพร่กระจายและสร้างความตระหนกไปทั่วเอเชียตั้งแต่เมื่อ วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศฟิลิปปินส์ โดยสื่อบางแห่งได้แนะนำให้ส่งคนงานและเด็กนักเรียนกลับบ้านหลังข่าวลือดัง กล่าวแพร่ออกไป ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฟิลิปปินส์ ได้จัดแถลงข่าวเพื่อยืนยันต่อสาธารณะว่า พวกเขายังปลอดภัยแม้ว่าระดับกัมมันตภาพรังสีในญี่ปุ่นเริ่มสูงขึ้นก็ตาม

จากภัยพิบัติครั้งนี้ มีการส่งข้อความและอีเมลลวงเพื่อหลอกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดมัลแวร์ รวมถึงเพื่อก่อให้เกิดความแตกตื่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ที่ญี่ปุ่น เช้าวันนี้ เตาปฏิกรณ์ที่สองที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมาไดอิจิได้เกิดระเบิดเป็นแห่ง ที่สามในรอบ 4 วันนี้ และแม้ว่าระดับกัมมันตภาพรังสีจะสูงขึ้น แต่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกิดเหตุเท่านั้น

ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศขยายพื้นที่อันตรายเพิ่มขึ้นโดยให้ประชากรในระยะ 30 ก.ม. (18 ไมล์) ให้อพยพหรืออยู่แต่ภายในอาคาร

 

เรียบเรียงจาก: 'Radiation' text message is fake http://www.bbc.co.uk/news/technology-12745128

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net