Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามติดกรณี "วีระ-ราตรี" เผย "กษิต" รับให้ความช่วยเหลือเต็มที่ทั้งทางด้านความเป็นอยู่และกฎหมาย รวมทั้งการประสานทนายความอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ติดตาม ตรวจสอบข้อเท็จจริงและความคืบหน้าในการดำเนินการของรัฐบาลและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง กรณีนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนไพบูลย์ เรียกร้องให้รัฐบาลประกันสิทธิและเสรีภาพตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิในกระบวนการยุติธรรมตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง โดยได้รายงานให้สาธารณชนทราบเป็นระยะอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2554 นายปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เดินทางไปเข้าพบนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนไพบูลย์ ที่เรือนจำเปรยซอร์ ราชอาณาจักรกัมพูชา และทราบข้อมูลว่า การเจ็บป่วยของนายวีระ มีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับบริการการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมและเท่าทันต่ออาการของโรค

โดยนายวีระและนางสาวราตรี ได้ตั้งข้อสังเกตกับทางคณะว่า “รัฐบาลไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง ไม่ว่ากรณีการช่วยเหลือในเรื่องการเจ็บป่วยหรือกรณีการยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อ ศาลกัมพูชา”และนายวีระฯ ได้แจ้งให้คณะทราบว่าจะขอพระราชทานอภัยโทษ โดยต้องยื่นเรื่องขอถอนการอุทธรณ์คำพิพากษา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะคาดว่าหากอุทธรณ์ อาจทำให้ระยะเวลายืดเยื้อ และหากได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว อาจต้องใช้ช่องทางการพิสูจน์ความยุติธรรมผ่านทางศาลอาญาระหว่างประเทศ

นอกจากนั้น นางสาวราตรี ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การที่ไม่ได้รับสิทธิที่จะพบทนายความเกิดผลเสียอย่างยิ่งเพราะไม่มีโอกาส ต่อสู้คดีหรือเตรียมเอกสารใดๆ เลย ทั้งนี้ นางสาวราตรีฯ ระบุว่า จะไม่อุทธรณ์คดี ด้วยเหตุผลเช่นเดียวกันกับนายวีระฯ โดยเฉพาะประการสำคัญการที่ศาลกัมพูชาไม่เปิดโอกาสให้นำพยานบุคคลหรือเอกสาร ไปแก้ต่างในกระบวนการพิจารณาได้

ต่อจากนั้น เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนายปริญญา ศิริสารการ และนายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และนายกษิตฯ ได้เน้นย้ำเพื่อสร้างความมั่นใจว่า จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทั้งทางด้านความเป็นอยู่และกฎหมาย รวมทั้งการประสานทนายความอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเรื่องนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะนำข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องจากทุก ฝ่ายไปประมวลเพื่อช่วยเหลือนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ โดยคำนึงถึงการส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานเป็นสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net