Skip to main content
sharethis

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย แจงทราบข่าวผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเตรียมรวมตัวค้าน กม.การชุมนุมสาธารณะ หน้ารัฐสภา เช้าวันที่ 17 นี้ อ้าง พ.ร.บ.มั่นคง ลั่นห้ามชุมนุมหน้ารัฐสภาเด็ดขาด เผยเตรียมออกหมายเรียกแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำร้ายตำรวจเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงภายหลังการประชุม ศอ.รส.ว่า ที่ประชุมรับรายงานว่าวันที่ 17 มีนาคม เวลา 09.00 น. จะมีผู้ชุมนุมจากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม 24 มิถุนาฯ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรี กลุ่มแดงสยาม และกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เดินทางมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ... ทาง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. จึงได้สั่งการห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าวเด็ดขาด ตั้งแต่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขาสนามเสือป่าและพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากเป็นพื้นที่ตามประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ยังได้รับรายงานว่าจะมีกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมจาบจ้วง สถาบันเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย ซึ่งจะไม่ยินยอมให้บุคคลกลุ่มนี้เข้าไปในบริเวณรัฐสภาอย่างเด็ดขาด หากผู้ชุมนุมกระทำการฝ่าฝืนประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการใช้กำลังป้องกันพื้นที่และจับกุมตัวทันที แต่ถ้าผู้ชุมนุมจะส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือบริเวณหน้ารัฐสภา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการพิจารณาอีกครั้ง

พล.ต.ต.ประวุฒิกล่าว ถึงการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.วิเชียรกำชับและสั่งการให้ตำรวจรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯและกลุ่มประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ที่ทำร้ายร่างกายตำรวจขณะเข้าขอคืนพื้นที่เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้หลักฐานเป็นรูปถ่ายผู้ชุมนุมที่ร่วมก่อเหตุ เพิ่มเติม รอการรวบรวมหลักฐานและออกหมายเรียกต่อไป

"ส่วนการชุมนุม กลุ่มพันธมิตรฯและกลุ่มประชาชนไทยฯ รอบทำเนียบรัฐบาลนั้น เบื้องต้นจากการเข้าเจรจาทราบว่า วันที่ 18 มีนาคมนี้ กลุ่มประชาชนไทยฯอาจจะย้ายพื้นที่การชุมนุมออกจากบริเวณ ถ.พิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นพื้นที่สำคัญ เพราะเป็นเส้นทางผ่านเข้าออกและสถานที่ตั้งร้านค้าบางส่วน" โฆษก ศอ.รส.กล่าวและว่า ดังนั้น ถ้าเปิดถนนพิษณุโลกได้ทุกอย่างก็น่าผ่อนคลาย ส่วนกลุ่มพันธมิตรคงต้องรอดูการเจรจาและติดตามสถานการณ์แต่ละวัน ซึ่งถ้าการเจรจาไม่เป็นผลและการชุมนุมมีผลกระทบต่อสังคม ตำรวจก็ต้องดำเนินการ
 

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net