Skip to main content
sharethis
นายทหารเคเอ็นยูเผยกองกำลังพร้อมรบกับทหารพม่า ชี้หากลงนามหยุดยิงนานาชาติต้องรับรู้ พร้อมเรียกร้องการเข้ามาแสวงหาทรัพยากรในรัฐกะเหรี่ยง ประชาชนต้องมีส่วนร่วมตัดสินใจอย่างแท้จริง
 
(17 มี.ค. 54) เมื่อเร็วๆ นี้ นายจอมู ผู้ช่วยผู้บัญชาการกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ภายในสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบบริเวณชายแดนว่า ขณะนี้กองกำลัง KNU อยู่ในสภาพพร้อมรบ และตัดเส้นทางการขนเสบียงอาหารมาให้กับทหารพม่าที่เข้ามาตรึงกำลังบริเวณรอย ต่อรัฐกะเหรี่ยงแล้ว แต่การบุกยึดพื้นที่เข้าไปคงยังไม่ทำ เพราะหากยึดพื้นที่ได้ก็ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ในระยะยาวได้ เพราะทหารพม่ายังมีกองกำลังเสริมที่สามารถเคลื่อนพลมาเสริมได้ภายใน 2-3 วัน และไม่ต้องการให้ชาวบ้านเดือดร้อน
 
จอมู เผยอีกว่า กำลังพลของส่วนทหารพม่าที่เข้ามาบริเวณชายแดนรัฐกะเหรี่ยงมีพอๆ กัน และยังมีกำลังเสริมอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ KNU ได้มีการร่วมมือกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์อื่นที่ไม่เห็นด้วยหลังการเลือก ตั้งของรัฐบาลทหารพม่า ทั้งไทใหญ่ คะฉิ่น คะเรนนี ชิน เป็นต้น เพื่อร่วมกันต่อสู้กับทหารพม่า ซึ่งหากรัฐบาลทหารพม่าต้องการให้หยุดยิง ต้องมีการทำสัญญาร่วมกันที่นานาชาติต้องรับรู้ และการเข้ามาแสวงหาทรัพยากรในพื้นที่ต่างๆ ชาวบ้านต้องมีส่วนร่วมตัดสินใจอย่างแท้จริง ตามระบอบประชาธิปไตย
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่หลังการเลือกตั้งในพม่า 7 พ.ย. 53 มีรายงานการปะทะระหว่างทหารพม่า กับกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ DKBA กองพลน้อยที่ 5 ซึ่งเดิมเป็นกลุ่มหยุดยิงแต่ปฏิเสธแปรสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF ภายในสังกัดกองทัพพม่า โดย DKBA กองพลน้อยที่ 5 นี้ยังกลับร่วมเป็นพันธมิตรฯ กับกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ต้านทหารรัฐบาลพม่าในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงด้วย
 
โดยการปะทะระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยง DKBA กองพลน้อยที่ 5 กับทหารพม่า นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ทำให้มีผู้อพยพจากฝั่งรัฐกะเหรี่ยงจำนวนมากหนีภัยสงครามเข้ามาในฝั่งไทยหลาย ระลอก อย่างไรก็ตามมักถูกทหารไทยผลักดันกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net