Skip to main content
sharethis

กรณีมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมาไดอิจิ หลังเกิดแผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์และสึนามิ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภูมิภาคคันโตของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด (16 มี.ค.) นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือในกรณีดังกล่าว

ที่ประชุมระบุว่า จากการตรวจสอบรังสีในอากาศในประเทศจีน ไม่พบว่ามีการฉายรังสีผิดปกติ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย จากการวิเคราะห์ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการประสานงานเหตุการณ์ฉุกเฉินนิวเคลียร์แห่งชาติ ระบุว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมาเมื่อผ่านอากาศและมหาสมุทรจะเจือจางลง ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศจีน

ที่ประชุมเน้นว่า การพัฒนาพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับ แรกและอย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า 1.ให้ตรวจสอบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอยู่อย่างถี่ถ้วนทันที รวมถึงตรวจสอบความเสี่ยงที่อาจมีและเลือกใช้มาตรการที่เหมาะสม 2.เพิ่มมาตรการจัดการความปลอดภัยอย่างเข้มข้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังดำเนินงานอยู่ 3.ตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังสร้างอยู่ ประเมินความปลอดภัยต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังสร้างอยู่ทั้งหมดโดยต้อง ใช้มาตรฐานที่ทันสมัยที่สุด ถ้ามีความเสี่ยงต้องปรับปรุงทันที และหากการก่อสร้างไม่ตรงตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยต้องหยุดการสร้างทันที 4.ระงับการอนุมัติโครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จนกว่ามาตรการความปลอดภัยทางนิวเคลียร์จะได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ ที่ประชุมสั่งว่า จะต้องตรวจสอบปริมาณรังสีในอากาศอย่างเข้มข้น รวมถึงรายงานผลการตรวจสอบต่อสาธารณะ รวมถึงต้องให้ช่วยเหลือชาวจีนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยรุนแรงในญี่ปุ่น ให้ย้ายไปยังพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

สำหรับผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นนั้น เมื่อวันที่ 17 มี.ค. สถานทูตจีนรายงานข้อมูลยืนยันว่า มีชาวจีนเสียชีวิตในเหตุการณ์สีนามิที่เกิดขึ้นวันที่ 11 มี.ค. 1 ราย ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในอำเภออิกิกาตะของญี่ปุ่น ได้จัดพื้นที่พักและของใช้ที่จำเป็นแก่คนที่ย้ายออกจากพื้นที่ประสบภัยโดย ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่น ในการจัดรถบัสจากท้องถิ่นไปรับคนจีนในพื้นที่ประสบภัยรุนแรงราว 6,000 คนใน 4 อำเภอ คือ อำเภอมิยากิ อำเภอฟุกุชิมะ อำเภออิบารากิ และอำเภออิวะเดะ เพื่อไปส่งที่สนามบินนาริตะและสนามบินอิกิกาตะ พร้อมช่วยติดต่อสายการบินจีนส่งพวกเขาเดินทางกลับประเทศ โดยในจำนวนนี้มีกว่า 2,000 คนเดินทางถึงประเทศจีนแล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net